Công ty quản lý quỹ là gì? Vai trò, hoạt động của đơn vị này

công ty quản lý quỹ là gì

Ngày nay, các công ty quản lý quỹ được ra đời do sự phát triển mạnh mẽ của các quỹ đầu tư. Vậy chính xác công ty quản lý quỹ là gì? đơn vị này có nhiệm vụ, hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, BVOTE sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết về công ty quản lý quỹ. 

Công ty quản lý quỹ là gì?

Công ty quản lý quỹ là gì? Theo Khoản 3 Điều 2 của Thông tư 99/2020/TT-BTC, công ty quản lý quỹ là một doanh nghiệp được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Các công ty này thực hiện các nghiệp vụ quản lý quỹ đầu tư, tư vấn đầu tư và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán.

Mô hình công ty quản lý quỹ có thể được thành lập dưới hai hình thức chính: công ty cổ phần (CTCP) hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH). Với vai trò quản lý quỹ, công ty này sẽ tìm kiếm và lựa chọn các cơ hội đầu tư hợp lý, quản lý rủi ro và đảm bảo tối đa lợi ích cho các nhà đầu tư. 

Ngoài ra, công ty quản lý quỹ không chỉ có trách nhiệm quản lý các quỹ đầu tư mà còn có trách nhiệm đứng ra tổ chức Đại hội cổ đông. Đây là nơi các cổ đông, nhà đầu tư tham gia và thông qua các quyết định quan trọng liên quan đến hoạt động, chiến lược của công ty. Trong Đại hội, các quyết định được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu trực tiếp, bỏ phiếu online, hoặc là các hình thức khác theo quy định.

Xem thêm:  Hệ thống bình chọn online tiện lợi, hiệu quả
Tìm hiểu khái niệm Công ty quản lý quỹ là gì
Tìm hiểu khái niệm Công ty quản lý quỹ là gì

Một số đặc điểm của công ty quản lý quỹ

Để biết đặc điểm của công ty quản lý quỹ là gì, hãy theo dõi các mục dưới đây:

  • Công ty quản lý quỹ thành lập và hoạt động dưới sự giám sát của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, để đảm bảo tính chuyên nghiệp và bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.
  • Công ty chủ yếu hoạt động trong việc quản lý quỹ đầu tư chứng khoán dưới sự uỷ thác của các nhà đầu tư vào quỹ mà công ty quản lý. Ngoài ra, công ty cũng có thể quản lý danh mục đầu tư theo sự uỷ thác của nhà đầu tư từ bên ngoài quỹ.
  • Công ty này có thể mở/đóng chi nhánh, nhưng phải tuân thủ quy trình và thủ tục pháp lý được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Đồng thời, công ty cần đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất và chuyên môn nghiệp vụ. Bất kỳ thay đổi nào về cơ cấu tổ chức cũng phải được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận trước khi thực hiện.
  • Công ty phải đảm bảo sự độc lập giữa các phòng ban và hoạt động như quản lý quỹ,  quản lý danh mục đầu tư, tư vấn tài chính và đầu tư chứng khoán.
  • Các đơn vị này cần đảm bảo sự tách biệt giữa nhân sự, tổ chức và các hoạt động của quản lý quỹ, quản lý danh mục đầu tư, tư vấn tài chính và đầu tư chứng khoán.
  • Công ty quản lý quỹ cần có quy định về kiểm soát nội bộ, đặt ra tiêu chuẩn và đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên. Ngoài ra, công ty phải có ít nhất một người chịu trách nhiệm kiểm soát nội bộ với quyền hạn và trách nhiệm cụ thể theo quy định pháp luật.
  • Thành viên hội đồng quản trị, quản lý và nhân viên của công ty quản lý quỹ, khi thực hiện giao dịch chứng khoán, phải báo cáo và quản lý tập trung tại công ty quản lý, đồng thời sẽ được giám sát bởi bộ phận giám sát nội bộ.
Xem thêm:  Cách đấu giá đất bỏ phiếu kín, điều kiện tham gia đấu giá
Các đặc điểm của công ty quản lý quỹ
Các đặc điểm của công ty quản lý quỹ

Công ty ty quản lý quỹ hoạt động như thế nào?

Như đã nhắc đến ở mục công ty quản lý quỹ là gì, công ty quản lý quỹ thực hiện các nhiệm vụ quản lý quỹ đầu tư, quản lý danh mục đầu tư và tư vấn đầu tư, nhằm mục tiêu tạo lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Các công ty quản lý quỹ đang hoạt động cụ thể như sau:

Quản lý quỹ đầu tư

  • Công ty quản lý quỹ huy động vốn từ trong và ngoài nước để thành lập và quản lý các quỹ đầu tư chứng khoán.
  • Công ty tập trung vào xây dựng chiến lược đầu tư và đầu tư theo các danh mục.
  • Công ty quản lý đầu tư một cách chuyên nghiệp và có kế hoạch.

Các quỹ đầu tư được quản lý bởi các chuyên gia có kỹ năng và kinh nghiệm, được lựa chọn dựa trên tổng lợi nhuận mà họ tạo ra. Các chuyên gia không đạt được lợi nhuận sẽ được thay thế. Một yếu tố quan trọng khi chọn quỹ đầu tư là quản lý tốt nhất của quỹ đó.

Tư vấn đầu tư, tài chính

  • Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư và quản trị cho khách hàng.
  • Hỗ trợ khách hàng tối ưu hóa các khoản đầu tư bằng cách sử dụng các công cụ tài chính.
  • Công ty tối ưu hóa nguồn vốn cho các nhà đầu tư.

Quản lý danh mục đầu tư

  • Công ty quản lý quỹ quản lý danh mục đầu tư cho khách hàng theo hợp đồng ủy thác đầu tư và quy định pháp luật.
  • Công ty quản lý quỹ tổng hợp thông tin khách hàng để xây dựng chiến lược đầu tư, bao gồm mục tiêu đầu tư, khả năng tài chính, thời hạn và mức độ rủi ro chấp nhận được.
  • Công ty quản lý quỹ phải xây dựng chính sách đầu tư phù hợp với nhu cầu khách hàng ủy thác. Chính sách này cần rõ ràng, cụ thể và bao gồm các yếu tố như mức độ rủi ro, chi phí quản lý,  danh mục đầu tư mẫu, quyền và trách nhiệm của các bên.
Xem thêm:  Cổ đông ưu đãi/cổ phần ưu đãi và những điều bạn cần biết
Công ty này sẽ hoạt động với 3 nghiệp vụ chính
Công ty này sẽ hoạt động với 3 nghiệp vụ chính

Danh sách công ty quản lý quỹ ở Việt Nam hiện nay

Nếu bạn đang có ý định đầu tư và các công ty quản lý quỹ, có thể tham khảo các công ty quản lý quỹ tại Việt Nam dưới đây:

  • CTCP quản lý quỹ Dragon Capital (DCVFM).
  • CTCP quản lý quỹ FIDES.
  • CTCP quản lý quỹ VinaCapital (VCFM).
  • Công ty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM).
  • CTCP quản lý quỹ Kỹ Thương (Techcom Capital).
  • CTCP chứng khoán Bảo Việt (BaoVietFund).
Danh sách các công ty quản lý quỹ uy tín ở Việt Nam hiện nay
Danh sách các công ty quản lý quỹ uy tín ở Việt Nam hiện nay

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về khái niệm, đặc điểm và hoạt động của công ty quản lý quỹ là gì. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin hữu ích về lĩnh vực đầu tư chứng chỉ quỹ. Để cập nhật kiến thức và tin tức về tài chính và đầu tư, hãy thường xuyên ghé thăm website và Fanpage của BVOTE nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *