Quỹ đầu tư là gì? Những điều nên biết khi đầu tư vào quỹ

Quỹ đầu tư là gì 1

Quỹ đầu tư đang là một kênh tài chính rất được ưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây lại là một khái niệm rất mới mẻ. Để giúp các nhà đầu tư tại Việt Nam hiểu rõ hơn Quỹ đầu tư là gì, BVOTE sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về lĩnh vực này thông qua bài viết dưới đây.

Quỹ đầu tư là gì?

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm Quỹ đầu tư là gì? Quỹ đầu tư là một định chế tài chính trung gian phi ngân hàng, kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư và đầu tư vào các loại tài sản như trái phiếu, cổ phiếu, tiền tệ và tài sản khác, theo mục tiêu đầu tư đã xác định. Các khoản đầu tư này được quản lý chuyên nghiệp bởi công ty quản lý quỹ, được giám sát bởi ngân hàng và các cơ quan thẩm quyền.

Hiểu một cách đơn giản, bạn có một khoản tiền và muốn dùng chúng để sinh lời nhưng không có thời gian và không có chuyên môn về lĩnh vực đầu tư này. Bạn có thể đầu tư vào một quỹ phù hợp với danh mục và tiêu chí hoạt động của bạn. Công ty quản lý quỹ, với các chuyên gia tài chính, sẽ đại diện bạn trong việc quyết định đầu tư an toàn và thích hợp nhằm tạo ra lợi nhuận cho bạn.

Khái niệm Quỹ đầu tư là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này
Khái niệm Quỹ đầu tư là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này

Đầu tư vào quỹ sẽ đem lại lợi ích gì?

Trong tình hình lãi suất tiết kiệm ngân hàng không còn hấp dẫn như trước đây, việc đầu tư vào quỹ trở thành một giải pháp lý tưởng mang lại nhiều lợi ích đáng kể:

  • Giúp tiết kiệm được thời gian và công sức, không cần phải nghiên cứu thị trường tài chính mỗi ngày.
  • Quỹ đáp ứng được nhiều mục tiêu đầu tư khác nhau. Bạn có thể đầu tư vào bộ chỉ số hoặc trái phiếu, những giao dịch mà một cá nhân khó thực hiện.
  • Chứng chỉ quỹ đầu tư có khả năng thanh toán linh hoạt. Bạn có thể rút vốn hoặc bán lại chứng chỉ quỹ cho công ty quản lý quỹ bất cứ lúc nào.
  • Nhà đầu tư được bảo vệ bởi các quy định và luật pháp chặt chẽ. Công ty quản lý quỹ phải tuân thủ đúng luật pháp và được giám sát bởi cơ quan có thẩm quyền. Các công ty quỹ cập nhật mọi thay đổi công khai và minh bạch, dễ dàng tìm hiểu.
  • Giúp phân tán rủi ro với danh mục đầu tư đa dạng và được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia có khả năng phân tích thị trường, đem lại sự an toàn cho nguồn vốn của nhà đầu tư.
Xem thêm:  Bật mí top 5 công cụ bình chọn online hiệu quả hiện nay
Đầu tư vào quỹ sẽ đem lại cho nhà đầu tư rất nhiều lợi ích
Đầu tư vào quỹ sẽ đem lại cho nhà đầu tư rất nhiều lợi ích

Quỹ đầu tư Việt Nam có những loại nào?

Ngày nay, quỹ đầu tư tại Việt Nam đang ngày càng phát triển cả về số lượng và loại hình. Có nhiều phương pháp phân loại quỹ dựa trên các tiêu chí khác nhau, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều loại quỹ đầu tư khác nhau.

Theo cấu trúc vận động vốn

  • Quỹ đóng: Quỹ cho phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất khi huy động vốn và không mua lại chứng chỉ quỹ nếu bạn muốn bán. Sau quá trình huy động vốn (đóng quỹ), chứng chỉ quỹ được niêm yết trên thị trường chứng khoán.
  • Quỹ mở: Được thành lập với thời gian không thời hạn. Sau đợt phát hành đầu tiên, giao dịch mua bán được diễn ra định kỳ dựa trên giá trị tài sản ròng. Các công ty quản lý quỹ tiến hành giao dịch. Nhà đầu tư có thể bán chứng chỉ quỹ cho quỹ theo giá trị tài sản ròng tại thời điểm giao dịch.

Theo nguồn vốn huy động

  • Quỹ công chúng (Quỹ đầu tư tập thể): Huy động vốn thông qua phát hành rộng rãi, thu hút vốn từ cá nhân và tổ chức. Quỹ này đảm bảo đa dạng hóa và giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư nhỏ lẻ, tạo nguồn thu nhập thụ động dài hạn.
  • Quỹ thành viên (Quỹ đầu tư cá nhân): Huy động vốn thông qua phát hành riêng lẻ cho một nhóm cá nhân, tập đoàn kinh tế lớn hoặc các định chế tài chính. Nhà đầu tư tham gia với số vốn thường lớn, cho phép họ tham gia vào quản lý đầu tư của quỹ.
Quỹ đầu tư phân loại theo nguồn vốn huy động
Quỹ đầu tư phân loại theo nguồn vốn huy động

Theo cấu trúc và hoạt động của quỹ

  • Quỹ đầu tư dạng công ty: Đây là một quỹ được thành lập dưới hình thức công ty có uy tín. Một công ty quản lý và giám sát quỹ được chọn và có thể thay đổi nếu không đạt được hiệu quả như mong đợi.
  • Quỹ đầu tư dạng hợp đồng: Một công ty đứng ra lập quỹ và thu hút, kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư khác để đầu tư theo mục tiêu và điều lệ của công ty đó.
Xem thêm:  Quỹ tương hỗ là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Quỹ đầu tư có cách thức hoạt động như thế nào?

Quỹ đầu tư hoạt động theo quy trình 3 bước. Để biết cách hoạt động của Quỹ đầu tư là gì, hãy theo dõi thông tin dưới đây.  

Huy động vốn

Nhà đầu tư tham gia bằng cách mua chứng chỉ quỹ do công ty quản lý quỹ phát hành. Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu phần vốn đầu tư của nhà đầu tư.

Khi tham gia, nhà đầu tư có thể nhận lợi nhuận hoặc gánh chịu thua lỗ, tùy thuộc vào thành công của hoạt động đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư không có quyền can thiệp vào các quyết định đầu tư của quỹ.

Đầu tư

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong công ty quản lý quỹ phân tích thị trường và sau đó đầu tư vào các sản phẩm mục tiêu như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu hoặc cổ phiếu để tăng giá trị tài sản và tạo ra lợi nhuận.

Định giá, phát hành và mua lại chứng chỉ quỹ

Công ty quản lý quỹ định giá chứng chỉ quỹ bằng công thức sau:

Giá chứng chỉ quỹ = NAV (Tổng giá trị tài sản ròng của quỹ)/ CCQ (Tổng số chứng chỉ quỹ đã phát hành)

Trong đó:

  • Trường hợp quỹ đóng: Giá chứng chỉ quỹ phụ thuộc vào nhu cầu trên thị trường, tương tự như cổ phiếu.
  • Trường hợp quỹ mở: Giá của chứng chỉ quỹ bằng NAV/CCQ công thêm phí giao dịch. Công ty quản lý quỹ có thể mua lại chứng chỉ quỹ từ nhà đầu tư nếu họ muốn bán chúng.
Chứng chỉ quỹ được các công ty quản lý quỹ định giá theo công thức
Chứng chỉ quỹ được các công ty quản lý quỹ định giá theo công thức

Những quỹ đầu tư đáng tin cậy tại Việt Nam hiện nay

Hiện tại, thị trường tài chính Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, với việc thành lập nhiều quỹ đầu tư nhằm thu hút vốn. Một số đơn vị uy tín tại Việt Nam hiện nay bao gồm:

  • Quỹ đầu tư VinaCapital. 
  • Quỹ đầu tư Vietcombank (VBCF).
  • Quỹ đầu tư Dragon Capital.
  • Quỹ đầu tư của Ngân hàng Ngoại thương (VCB).
  • Quỹ đầu tư Eastspring.
Xem thêm:  Cổ đông sáng lập là gì? Điều kiện, quyền, nghĩa vụ của cổ đông sáng lập

Ngoài ra, còn có rất nhiều các quỹ đầu tư uy tín và an toàn khác bạn có thể tham khảo và lựa chọn. 

Cách tham gia vào quỹ đầu tư

Đến đây, chắc hẳn đã có rất nhiều bạn thắc mắc cách để tham gia vào quỹ đầu tư là gì? Thực chất tham gia quỹ đầu tư rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo những hướng dẫn sau: 

  • Bước 1: Tiến hành mở tài khoản giao dịch tại công ty quản lý quỹ uy tín.
  • Bước 2: Sau khi có tài khoản giao dịch, nhà đầu tư nạp tiền vào tài khoản theo số tiền tối thiểu quy định.
  • Bước 3: Đặt lệnh mua chứng chỉ quỹ theo hướng dẫn của công ty quản lý. Lựa chọn loại chứng chỉ quỹ mà công ty phát hành.
  • Bước 4: Khi muốn bán chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư gửi đơn đăng ký bán chứng chỉ quỹ theo mẫu của công ty quản lý.
Thực hiện các bước đơn giản để tham gia đầu tư vào quỹ
Thực hiện các bước đơn giản để tham gia đầu tư vào quỹ

Những lưu ý quan trọng khi đầu tư vào quỹ đầu tư

Khi đầu tư vào quỹ đầu tư, có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên cân nhắc:

  • Trước khi đầu tư, hãy nghiên cứu kỹ về công ty quản lý quỹ, kiểm tra uy tín và trách nhiệm của công ty đối với nhà đầu tư.
  • Hãy chú ý đến danh mục đầu tư của quỹ và xem chúng có phù hợp với tình hình tài chính của bạn hay không. Danh mục ngắn hạn thường mang lại lợi nhuận cao nhưng có rủi ro và biến động cao. Trái lại, danh mục dài hạn thường ổn định hơn nhưng lợi nhuận thấp hơn.
  • Đọc và cập nhật bản cáo bạch này để hiểu rõ hơn về quỹ, phân tích thị trường và đánh giá tiềm năng hoạt động của quỹ.
  • Nếu bạn sử dụng một ứng dụng tài chính để đầu tư vào quỹ, hãy tham gia các chức năng trải nghiệm người dùng để hiểu quy luật hoạt động, làm quen với các thao tác và nắm bắt thời điểm mua/bán, biến động của quỹ cũng như dòng tiền trong quỹ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ quỹ đầu tư là gì và tự tin trong quá trình đầu tư.
Một số điều bạn nên cân nhắc để tránh gặp phải những tình trạng không đáng có
Một số điều bạn nên cân nhắc để tránh gặp phải những tình trạng không đáng có

Kết luận

Vừa rồi, BVOTE đã chia sẻ cho bạn các kiến thức về Quỹ đầu tư là gì, vai trò, các thức hoạt động và cách tham gia quỹ đầu tư. Có thể thấy rằng, tham gia một quỹ đầu tư có thể là một giải pháp hữu ích cho những nhà đầu tư trẻ, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Bởi quỹ đầu tư giúp giảm thiểu những rủi ro không cần thiết và đem lại sự ổn định. 

Hy vọng những kiến thức mà BVOTE chia sẻ sẽ có ích cho những người quan tâm đến hình thức đầu tư này. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại website và Fanpage của BVOTE. Các bài viết của chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều thông tin bổ ích, đem đến các giải pháp dành cho Đại hội cổ đông và các giải pháp quản lý quỹ đầu tư phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *