Quỹ tương hỗ là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Quỹ tương hỗ là gì?

Ngoài cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ là gì cũng được rất nhiều người quan tâm. Đây là một loại hình sản phẩm tài chính được ưa chuộng trong giới đầu tư. Nó có khả năng sinh lời đều đặn, tương đối an toàn với ít rủi ro. Trong bài viết này, hãy cùng BVOTE tìm hiểu về quỹ tương hỗ nhé.

Quỹ tương hỗ là gì?

Quỹ tương hỗ là một hình thức góp vốn độc đáo của nhiều nhà đầu tư. Từ đó, tạo nên một quỹ lớn chung. Các nhà vận hành sẽ sử dụng số tiền đó để đầu tư vào các loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu…

Quỹ tương hỗ đang được nhiều nhà đầu tư chú ý
Quỹ tương hỗ đang được nhiều nhà đầu tư chú ý

Khi hoạt động của quỹ tương hỗ sinh ra lợi nhuận, những người góp vốn sẽ được chia đều số tiền mình đã đóng góp vào quỹ đó. Và cũng có thể việc đầu tư thua lỗ, và số lỗ cũng được chia đều cho từng người.

Hiện tại, các quỹ tương hỗ đều được quản lý và vận hành bởi những chuyên gia tài chính giàu có, có kinh nghiệm trong đầu tư và đặc biệt am hiểu thị trường. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu những quỹ lớn để có thông tin. Từ đó đưa ra lựa chọn đầu tư đúng đắn.

Xem thêm:  Những mẫu hợp đồng cổ đông góp vốn mới nhất

Cách thức hoạt động của quỹ tương hỗ là gì?

Quỹ tương hỗ tuân theo một quy trình hoạt động riêng. Các thành phần nằm trong bộ máy hoạt động của quỹ này có thể kể tới như sau:

Nhà đầu tư: 

Đây là thành phần góp vốn, trả phí cho đội ngũ vận hành để quỹ hoạt động và sinh lời. Lợi nhuận thu được sẽ được chia đều cho các nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm:

Nhà quản lý:

Đây là đội ngũ nhân sự có nghĩa vụ pháp lý cao nhất trong quỹ tương hỗ. Và trách nhiệm của họ chính là đảm bảo các lợi ích cho nhà đầu tư tham gia vào quỹ này.

Đội ngũ cố vấn:

Tham gia vào quỹ tương hỗ có 3 thành phần chính
Tham gia vào quỹ tương hỗ có 3 thành phần chính

Đội ngũ này bao gồm những người có kinh nghiệm, thực sự am hiểu thị trường tài chính. Họ có nhiệm vụ phân tích thị trường, giá cả các loại cổ phiếu, giá tài sản… Từ đó, đảm bảo lợi nhuận cho các cổ đông tham gia vào việc đầu tư.

Yếu tố giúp phân loại quỹ tương hỗ

  • Hầu hết các quỹ tương hỗ trong thực tế sẽ được phân loại thành 3 nhóm. Nó dựa vào văn hóa của quỹ bao gồm mức vốn nhỏ, vốn trung bình và vốn lớn.
  • Nếu là quỹ trái phiếu sẽ được phân chia theo kỳ hạn trái phiếu hoặc dự án đầu tư trái phiếu. Trong thực tế bạn có thể tìm thấy trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.
Xem thêm:  Tìm hiểu cổ phần là gì và những thông tin liên quan

Các loại quỹ tương hỗ hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại quỹ tương hỗ. Nó hoạt động tương ứng với các loại chứng khoán mà quỹ xác định đầu tư. Các loại quỹ đó bao gồm:

Index Fund (Quỹ đầu tư theo chỉ số)

Có 3 loại quỹ tương hỗ chính đang hoạt động
Có 3 loại quỹ tương hỗ chính đang hoạt động

Quỹ tương hỗ loại này hoạt động dựa vào các chỉ số chứng khoán. Để tham gia quỹ, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ mà thôi. Các nhà đầu tư của loại quỹ này thường hướng đến các loại cổ phiếu tương ứng với chỉ số của thị trường lớn. Đối tượng được nhắm cũng có thể là các công ty có vốn hóa ở mức trung bình. Đó chính là lý do mà Index Fund được đánh giá là có phần mạo hiểm hơn so với những loại quỹ khác.

VD: Quỹ ETF FUEMAV30 là sản phẩm phản ánh chỉ số VN30

>> Xem thêm: TRái phiếu riêng lẻ là gì?

Fixed income (Quỹ thu nhập cố định)

Đây là quỹ thu nhập cố định mà dự án đầu tư thường nhắm đến các hạng mục kinh doanh có nguồn lãi cố định hàng tháng. Như trái phiếu chính phủ, trái phiếu của doanh nghiệp… Do đối tượng hướng đến, loại quỹ này rất an toàn đối với các nhà đầu tư.

Ví dụ: Trái phiếu do Chính phủ Việt Nam phát hành.

Một số loại quỹ tương hỗ khác

Ngoài 2 loại quỹ kể bên trên, thị trường vẫn tồn tại một số loại quỹ kém phổ biến hơn. Cụ thể như sau:

  • Sector funds (quỹ ngành)
  • Equity funds (quỹ cổ phần)
  • Balanced funds (quỹ cân bằng)
Xem thêm:  Cổ phiếu chu kỳ là gì?

VD: Quỹ cân bằng MAFBAL do công ty bảo hiểm Manulife phát hành và gọi vốn từ các nhà đầu tư.

Lợi ích có được khi tham gia quỹ tương hỗ là gì?

Khi tham gia quỹ này nhà đầu tư có được rất nhiều lợi ích
Khi tham gia quỹ này nhà đầu tư có được rất nhiều lợi ích

Các nhà đầu tư hiện nay rất chú ý, tìm đến và tham gia các quỹ tương hỗ. Nguyên nhân là vì những lợi ích tuyệt vời sau mà nó mang lại:

  • Tính an toàn: Nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm về sự minh bạch, danh mục đầu tư của quỹ sẽ liên tục được công khai rõ ràng đến từng nhà đầu tư.
  • Đa dạng hóa danh mục: Dưới sự dẫn dắt hoạt động của những chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, nguồn vốn của quỹ sẽ được phân bổ thật hợp lý. Từ đó, đa dạng hóa danh mục và hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư.

Tuy nhiên, khi đầu tư vào quỹ tương hỗ, nhà đầu tư cũng cần phải chú ý đến các chi phí tham gia góp vốn. Với tính chất tiện lợi, an toàn nên các khoản chi phí đầu tư vào loại quỹ này thường rất cao.

>> Lãi suất thả nổi là gì?

Lời kết

Như vậy, bạn đã có đầy đủ thông tin để hiểu quỹ tương hỗ là gì. Nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào, liên hệ ngay với BVOTE để được tư vấn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *