Cổ phiếu chu kỳ là gì?

Cùng tìm hiểu cổ phiếu chu kỳ là gì nhé

Bạn đang tìm hiểu về cổ phiếu chu kỳ và có ý định đầu tư? Bài viết này của BVOTE sẽ giúp bạn biết cổ phiếu chu kỳ là gì và mọi thông tin liên quan đến nó. Cùng tìm hiểu nhé, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn nhiều điều hữu ích, cần thiết cho việc đầu tư chứng khoán đấy.

Tìm hiểu cổ phiếu chu kỳ là gì?

Cổ phiếu chu kỳ trong tiếng Anh được gọi là  Cyclical stock. Chu kỳ cổ phiếu là sự phát triển điển hình của giá cổ phiếu từ xu hướng tăng ban đầu đến giá cao cho tới việc giảm, sau đó là xuống giá thấp.

Nắm bắt được cổ phiếu chu kỳ giúp ích rất nhiều cho việc đầu tư
Nắm bắt được cổ phiếu chu kỳ giúp ích rất nhiều cho việc đầu tư

Richard Wyckoff – nhà giao dịch nổi tiếng có đưa ra nhận định: thông qua phân tích chi tiết về cung cầu, thị trường có thể được hiểu, djw đoán, xác định chắc chắn từ việc nghiên cứu và hành động giá, khối lượng và thời gian. 

Thời gian để vào các lệnh mua dài chính là điểm cuối của quá trình chuẩn bị cho một đợt tăng giá hoặc thị trường tăng giá. Trong khi đó, thời điểm bắt đầu các lệnh bán cuối chính là quá trình chuẩn bị cho việc giảm giá sao cho thật hiệu quả.

Một số phần mềm hữu ích cho doanh nghiệp:

Xem thêm:  Lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì và nguyên tắc xác định

Các giai đoạn của chu kỳ cổ phiếu là gì?

Mọi nhà đầu tư đều biết, giá cổ phiếu có thể xuất hiện, thay đổi ngẫu nhiên. Và chúng ta cũng có thể tìm thấy chu kỳ giá lập lại do sự tham gia của các tổ chức tài chính lớn. Vì vậy, sau khi dòng tiền được lý luận là bắt nguồn từ những nhà đầu tư lớn, nó có thể được xác định là chuyển đổi theo chu kỳ.

Trong thực tế, chu kỳ cổ phiếu có các giai đoạn thu hẹp, mở rộng. Nhìn chung nó khá giống với các chu kỳ kinh tế. Nó sẽ được dùng để phân bổ, quản lý danh mục đầu tư, cho phép việc tăng lượng đầu tư trong giai đoạn tích lũy, đánh dấu lợi nhuận trong quy trình phân phối và giảm giá của doanh nghiệp thực hiện.

Thông thường, chu kỳ biến động giá của cổ phiếu được chia thành 4 giai đoạn
Thông thường, chu kỳ biến động giá của cổ phiếu được chia thành 4 giai đoạn

Mỗi nhà đầu tư khi tham dự vào thị trường sẽ cần có một chiến lược riêng. Từ đó tận dụng những lợi thế của hành động giá biến đổi đang diễn ra. Hiểu được các giai đoạn biến động giá này sẽ giúp bạn tối đa hóa được các khoản lợi nhuận.

Chi tiết 4 giai đoạn của chu kỳ cổ phiếu

Chuyên gia Wyckoff giàu kinh nghiệm đã chia chu kỳ cổ phiếu trong thực tế thành 4 giai đoạn như sau:

Tích lũy

Đây là giai đoạn đầu tiên bạn cần để ý ở chu kỳ thị trường cổ phiếu. Nó xảy ra sau một xu hướng giảm kéo dài, đánh dấu thời kỳ mà những nhà đầu tư lớn bận rộn đang tích lũy vị thế của họ.

Họ sẽ từ từ xây dựng vị thế của mình, thay vì quá tay vung tiền vào nhiều sản phẩm để ngăn giá thay đổi đến mức đáng kể. Có thể hiểu rằng, lúc các nhà giao dịch tổ chức ngừng bán và bắt đầu mua khi các nhà giao dịch bán lẻ vẫn đang bán.

Xem thêm:  Tìm hiểu ai có quyền dự họp đại hội đồng cổ đông?

Thời điểm tăng giá

Đừng dốc vốn khi cổ phiếu đã tăng giá
Đừng dốc vốn khi cổ phiếu đã tăng giá

Đây chính là giai đoạn thứ 2 trong chu kỳ cổ phiếu. Xu hướng tăng hoặc giai đoạn đánh dấu sẽ bắt đầu bằng việc giá vượt ra khỏi đường biên trên của vùng tích lũy.

Điều đó đồng nghĩa là những người đầu cơ giá lên ở trường hợp này là các nhà giao dịch tổ chức, sẵn sàng vượt qua được các sự kháng cự do những người bán lẻ đặt ra để đẩy mức giá cổ phiếu lên cao hơn.

Phân phối

Giai đoạn thứ 3 mang đặc trưng của sự biến động giảm và biến động tới lui của giá cổ phiếu. Các mô hình biểu đồ giảm như mô hình đầu, mô hình ba đấy cũng được coi là giai đoạn phân phối do giá cả không thể tạo ra được mức bền vững, cao hơn nữa.

Trong giai đoạn này, các nhà giao dịch tổ chức đang dần dần dỡ bỏ vị thế của họ. Thậm chí một số nhà đầu tư còn bán khống thị trường. Thế nhưng những nhà bán lẻ vẫn đang bị “cuốn” vào xu hướng tăng trước đó, liên tục mua, thực hiện ngược lại các lệnh bán lớn.

>> Xem thêm: Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Giảm giá

Quy trình giảm giá sẽ diễn ra khi xu hướng giảm được bắt đầu ở sau giai đoạn 3. Giảm giá được xác nhận khi hành động giá phá vỡ mức thấp hơn của phạm vi phẳng trên kênh phân phối nằm ngang trong biểu đồ.

Sự biến động thường tăng lên ở trong giai đoạn này. Khi các nhà đầu tư vội vàng thanh lý hàng hóa, thay đổi vị thế của họ trên thị trường.

Xem thêm:  Cổ đông hiện hữu là gì? Quy định pháp luật về cổ đông hiện hữu

Cách để đầu tư cổ phiếu chu kỳ là gì?

Xác định đúng thời điểm mua

Tếu tố quan trọng bạn cần nắm được chính là xác định được thời điểm mua. Đồng thời nắm được những mã cổ phiếu phù hợp, có tiềm năng cao.

Nắm bắt thời điểm chính là cốt lõi của đầu tư
Nắm bắt thời điểm chính là cốt lõi của đầu tư

Hãy cân nhắc những sản phẩm tốt, sau đó mua chúng ở giai đoạn 1 – 2 khi giá vẫn chưa bị đẩy lên quá cao. Sau đó bán chúng ra là bạn đã có lợi nhuận rồi.

Đối với cổ phiếu chu kỳ, trước khi tham gia bạn phải tham khảo người đi trước, nghiên cứu học hỏi các kinh nghiệm để nắm bắt thời gian mua thích hợp. Ở thời điểm nền kinh tế đang trên đà được phục hồi chính là thời điểm lý tưởng chúng ta tham gia. Khi đó, giá của cổ phiếu đang thấp, hứa hẹn sẽ có những  phiên tăng giá ngoạn mục trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhớ mua cổ phiếu khi nền kinh tế vẫn đang tích cực. Nếu chúng ta không nghiên cứu kỹ lưỡng, tỷ lệ thua là cực cao.

Cân nhắc về mã cổ phiếu

Người mua khi tham gia cổ phiếu phải nắm bắt được thông tin về mã và lượng mua sao cho phù hợp. Sau khủng hoảng, chúng ta có thể mua cổ phiếu từ các nhà hàng, khách sạn, hàng không,… Đó cũng là một cách sinh lời khá hiệu quả.

Vài lưu ý cần ghi nhớ

Cổ phiếu chu kỳ tuy có nhiều điểm rất lợi thế nhưng rủi ro mà nó mang lại cũng rất lớn. Bạn không nên đầu tư nhiều vào nó mà cần chia nhỏ dòng tiền. Việc am hiểu về thị trường, ứng biến nhanh nhạy chắc chắn sẽ mang lại thành công cho chúng ta.

Lời kết

Như vậy, bạn đã có những thông tin cần thiết để hiểu cổ phiếu chu kỳ là gì. Nếu còn bất kỳ điều gì băn khoăn, hãy liên hệ ngay với BVOTE để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Xem thêm:

Kỳ phiếu là gì? 5 đặc điểm của kỳ phiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *