Lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì và nguyên tắc xác định

lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì

Trong hầu hết các doanh nghiệp hoặc đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh có lẽ thuật ngữ cổ đông không kiểm soát không còn quá xa lạ. Vậy lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì và nguyên tắc để xác định cổ đông không kiểm soát như thế nào? Cùng Bvote tìm hiểu những vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Cố đông không kiểm soát là gì?

Trước khi tìm hiểu về lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì bạn cần hiểu được khái niệm về cổ đông không kiểm soát là như thế nào? Đây là cổ đông không có quyền kiểm soát trong doanh nghiệp, thuật ngữ này chỉ sử dụng trong các công ty con. Họ là những cổ đông nắm giữ dưới 50% cổ phiếu có quyền bỏ phiếu biểu quyết trong công ty cổ phần. 

Trái ngược với cổ đông không kiểm soát là cổ đông kiểm soát (công ty mẹ) là chủ thể có quyền kiểm soát những vấn đề trong doanh nghiệp. Một đơn vị kinh doanh được xác định là một công ty mẹ cần phải đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Nắm giữ trên 50% quyền biểu quyết ở công ty con.
  • Có quyền trực tiếp hoặc gián tiếp bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm các thành viên trong hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc của công ty con.
  • Có quyền bỏ đa số phiếu bầu tại các cuộc họp cổ động của hội đồng quản trị hoặc các cấp quản lý.
  • Có quyền sửa đổi, bổ sung các điều lệ quy định của công ty con.
  • Có quyền quyết định và chi phối các chính sách tài chính, sự kiện và hoạt động của công ty con.
Xem thêm:  Mẫu nghị quyết đại hội đồng cổ đông cập nhập 2023
Cố đông không kiểm soát là cổ đông không có quyền kiểm soát trong công ty
Cố đông không kiểm soát là cổ đông không có quyền kiểm soát trong công ty

Lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì?

Lợi ích của cổ đông không kiểm soát chính là khoản lợi tức của các cổ đông không kiểm soát trong công ty con. Nguyên tắc để xác định khoản lợi tức này sẽ bằng phần lợi nhuận và giá trị tài sản thuần tương ứng với tỷ lệ nắm giữ cổ phần của cổ đông. Thông thường, khoản lợi ích này sẽ không được xuất hiện trên báo cáo tài chính của công ty con mà chỉ xuất hiện trong bảng cân đối kế toán và thuộc báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ.

Lợi ích cổ đông không kiểm soát là khoản lợi tức của cổ đông không kiểm soát 
Lợi ích cổ đông không kiểm soát là khoản lợi tức của cổ đông không kiểm soát

Xác định tỷ lệ lợi ích giữa cổ đông không kiểm soát và công ty mẹ

Bên cạnh việc giải đáp thắc mắc lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì chúng tôi sẽ giúp bạn biết thêm về cách xác định lợi ích của cổ đông không kiểm soát như thế nào. Cùng tìm hiểu nhé.

Xác định theo tỷ lệ lợi ích trực tiếp

Công ty mẹ sẽ có nhiều lợi ích trong công ty con nếu công ty mẹ sở hữu một phần hoặc tất cả tài sản thuần ở công ty con. Trong trường hợp công ty mẹ không sở hữu toàn bộ tài sản thuần trong công ty con thì cổ đông không kiểm soát sẽ được hưởng lợi ích với tỷ lệ sở hữu tài sản thuần tương ứng trong công ty con của mình. Như vậy, nếu cổ đông không kiểm soát có tỷ lệ sở hữu thuần càng cao thì lợi ích nhận được càng lớn và ngược lại. 

Xem thêm:  Thiết bị họp trực tuyến gồm những gì?

Giả sử, một công ty mẹ là A đầu tư trực tiếp vào công ty con là B với tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là 60% thì lợi ích trực tiếp giữa công ty A và các cổ đông không kiểm soát ở công ty B sẽ tương ứng là 60% và 40%.

Xác định lợi ích gián tiếp

Xác định lợi ích gián tiếp là trường hợp công ty mẹ thực hiện quyền kiểm soát của mình trong các công ty thông qua một công ty trung gian khác. Tỷ lệ lợi ích mà công ty mẹ lúc này sẽ được xác định bằng tỷ lệ lợi ích trực tiếp của công ty con đầu tư trực tiếp. Tỷ lệ cụ thể như sau:

  • Tỷ lệ lợi ích gián tiếp = Tỷ lệ lợi ích tại công ty con trực tiếp đầu tư x Tỷ lệ lợi ích công ty con đầu tư trực tiếp tại công ty con đầu tư gián tiếp.
Có thế xác định lợi ích theo tỷ lệ trực tiếp và gián tiếp
Có thế xác định lợi ích theo tỷ lệ trực tiếp và gián tiếp

Ý nghĩa lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì

Lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì luôn nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Và hiện nay, đây là vấn đề này đang dần phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh và hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều khá quen thuộc. Lợi ích của công ty cổ đông không kiểm soát sẽ được thể hiện trên báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ có mã số là 429. Thông qua con số sẽ biết được tỷ lệ sở hữu vốn trực tiếp của công ty mẹ đối với cổ đông không kiểm soát ở công ty con. 

Xem thêm:  Cổ đông hiện hữu là gì? Quy định pháp luật về cổ đông hiện hữu

Đồng thời, qua đó cũng sẽ phản ảnh được tình hình kinh doanh của công ty con có được lợi nhuận hay không. Và dĩ nhiên, đối với các khoản lãi lỗ phát sinh tại công ty con sẽ được phân bổ tương ứng với phần sở hữu của cổ đông không kiểm soát trong lợi nhuận sau thuế thu nhập của doanh nghiệp.

Lợi ích cổ đông không kiểm soát được thể hiện trong báo cáo tài chính hợp nhất
Lợi ích cổ đông không kiểm soát được thể hiện trong báo cáo tài chính hợp nhất

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì? Hy vọng bạn đọc sẽ có được cái nhìn tổng quát về vấn đề này. Nếu còn gì cần tư vấn có thể liên hệ với Bvote để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm:

Bỏ phiếu điện tử là gì? Lợi ích của hình thức bỏ phiếu này

Hướng dẫn chi tiết thủ tục lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *