Bỏ phiếu điện tử là gì? Lợi ích của hình thức bỏ phiếu này

bỏ phiếu điện tử

Thế giới đang có bước chuyển mình nhanh chóng với công nghệ kỹ thuật số ngày càng hiện đại, việc tổ chức các cuộc bầu cử điện tử được diễn ra thường xuyên hơn. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp việc vẫn chưa quen với hình thức này. Vì thế, trong bài viết dưới đây, hãy cùng Bvote tìm hiểu về bỏ phiếu điện tử là gì và những lợi ích mà nó mang đến nhé!

Bỏ phiếu điện tử là gì?

Bỏ phiếu điện tử là việc thực hiện quyền biểu quyết theo hình thức điện tử thông qua hệ thống kỹ thuật số thay vì trên giấy. Vào đầu thế kỷ 21, bỏ phiếu bằng hình thức điện tử đã không còn tồn tại và phiếu bầu bằng giấy được là cách duy nhất để ghi phiếu bầu. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 1990 đến đầu những năm 2000, bỏ phiếu bằng hệ thống kỹ thuật số trở nên phổ biến.

Thế nhưng, nhiều người vẫn lo ngại về tính minh bạch và kiểm toán của hình thức này. Bỏ phiếu trực tuyến được tạo điều kiện bởi các hệ thống phần cứng kiosk được đưa đến trạm bỏ phiếu. Loại máy này thường bao gồm một giao diện màn hình cảm ứng tương tác thông qua các cử tri có thể bỏ phiếu bầu của họ.

Xem thêm:  Mẫu thư mời họp cổ đông mới nhất
Bỏ phiếu với hình thức điện tử rất phổ biến hiện nay
Bỏ phiếu với hình thức điện tử rất phổ biến hiện nay

Lợi ích bỏ phiếu điện tử là gì?

Bỏ phiếu điện tử đang được sử dụng rộng rãi thay vì các cuộc bầu cử truyền thống như trước đây bởi chúng mang lại nhiều lợi ích như sau:

Tiết kiệm chi phí

Bỏ phiếu truyền thống là đại diện cổ đông hoặc ủy quyền của cổ đông tham gia biểu quyết. Hình thức này rất tốn kém, sử dụng rất nhiều lao động và kéo dài trong thời gian dài ảnh hưởng đến tài chính của các doanh nghiệp. Sẽ có ít nhân viên được tuyển dụng để quản lý các cuộc bầu cử. Đồng thời, bạn còn cắt giảm được việc vận chuyển hàng tấn giấy cùng cơ sở hạ tầng về an ninh để đảm đảm số lá phiếu được đưa đến nơi kiểm phiếu một cách an toàn. Cũng chính lợi ích này mà có rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng hình thức bỏ phiếu này trong các cuộc họp cổ đông.

Bỏ phiếu trực tuyến giúp tiết kiệm được chi phí
Bỏ phiếu trực tuyến giúp tiết kiệm được chi phí

Thống kê phiếu nhanh và chính xác

Hình thức bỏ phiếu điện tử sẽ thông qua hệ thống kỹ thuật nên cung cấp rất nhiều tính năng linh hoạt giúp người dùng trải nghiệm tốt nhất. Hệ thống điện tử ghi phiếu trực tiếp không có phiên bản giấy bầu mà tất cả sẽ được ghi vào một loại thiết bị nhớ. Qua đó được thêm vào số đếm sẽ giúp bạn sẽ thống kế số phiếu bầu nhanh chóng và chính xác. Bởi vì tất cả đều được kiểm soát bằng phần mềm điện tử nên không thể có bất kỳ sai sót và kết quả có sẵn ngay lập tức.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết thủ tục lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản

Bỏ phiếu ở bất kỳ đâu có mạng internet

Với bỏ phiếu trực tuyến, một lợi ích dễ thấy nhất đó là cử tri/cổ đông có thể bỏ phiếu tại nhà hoặc ở bất kỳ địa điểm nào có kết nối internet. Điều này có thể làm tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và cho phép công chúng bỏ phiếu thường xuyên hơn. Thay vì tổ chức các sự kiện là các cuộc trưng cầu ý dân tốn kém chỉ nên chỉ thực hiện với những vấn đề lớn. Nói cách khác, bỏ phiếu trực tuyến là công cụ cho phép thể hiện dân chủ thuần tuý.

Xem thêm:  Cổ đông thiểu số là gì? Những quy định liên quan
Người dùng có thể bỏ phiếu điện tử ở bất kỳ đâu có mạng internet
Người dùng có thể bỏ phiếu điện tử ở bất kỳ đâu có mạng internet

Hoạt động bỏ phiếu trực tuyến diễn ra như thế nào?

Sẽ có nhiều người thắc mắc hình thức bỏ phiếu online hoạt động như thế nào? thực chất nó sẽ hoạt động khá giống bỏ phiếu trên giấy. Giả sử, nếu bạn là một cử tri hay cổ đông đủ điều kiện để bỏ phiếu, bạn sẽ đi đến máy và làm theo hướng dẫn để sau đó bỏ phiếu cho ứng cử viên theo mong muốn của bạn. Phiếu bầu của bạn sẽ được lưu trữ và kiểm tra an toàn.

Bỏ phiếu trực tuyến sẽ liên quan đến việc bạn đăng nhập vào hệ thống bỏ phiếu và trải qua một số quy trình để xác minh danh tính, sau đó bạn sẽ bỏ phiếu. Tuy nhiên, hình thức này không phù hợp với các cuộc bầu cử của chính phủ vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự liêm chính. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, có thể một ngày nào đó chúng ta có thể thấy bỏ phiếu trực tuyến được dùng trong các cuộc họp cử tri quan trong. Hiện nay, bỏ phiếu với hình thức điện tử vô cùng thích hợp sử dụng trong doanh nghiệp tư nhân dùng trong bỏ phiếu biểu quyết của những cuộc họp cổ đông trực tuyến.

Bỏ phiếu thông qua hệ thống kỹ thuật tiên tiến và hiện đại
Bỏ phiếu thông qua hệ thống kỹ thuật tiên tiến và hiện đại

Hình thức bỏ phiếu điện tử có an toàn hay không?

Sự an toàn và bảo mật thông tin bỏ phiếu luôn là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn nên tìm đến những đơn vị cung cấp phần mềm bỏ phiếu điện tử uy tín và chuyên nghiệp. Tiêu biểu nhất hiện nay là Bvote một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp có thể tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến và bỏ phiếu trực tuyến an toàn. 

Có thể bạn quan tâm: Lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì và nguyên tắc xác định

Trên đây là những thông tin giới thiệu về bỏ phiếu điện tử cùng những lợi ích tuyệt vời mà hình thức này mang đến. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với Bvote để được giải đáp nhanh chóng nhé!

Xem thêm:  Họp trực tuyến là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *