Giải pháp tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến chuyên nghiệp

đại hội cổ đông trực tuyến

Đại hội cổ đông là cuộc họp quan trọng của mỗi công ty cổ phần. Hàng năm, các doanh nghiệp đều phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để tổ chức các cuộc họp như thế này. Họp đại hội cổ đông trực tuyến trong thời đại công nghệ hiện đại đã trở nên rất phổ biến bởi chúng không chỉ đảm bảo được tiêu chí về nội dung mà còn tiết giảm được nhiều chi phí. Hãy cùng Bvote tìm hiểu về hình thức họp đại hội cổ đông thông qua phương thức online trong bài viết dưới đây.

Họp đại hội cổ đông trực tuyến là gì?

Thời gian gần đây, việc tổ chức các cuộc họp theo phương thức trực tuyến đã không còn xa lạ với mọi người. Bởi chỉ cần thông qua một ứng dụng họp thông thường hoặc các nền tảng được thiết thiết kế riêng doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí tổ chức. Đặc biệt, ở những công ty đại chúng, khoản phí này càng được giảm thiểu đáng kể khi áp dụng họp hội đồng cổ đông trực tuyến.

Xem thêm:  Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Nếu một doanh nghiệp có thể ứng dụng hiệu quả về công nghệ thông tin để tổ chức họp đại hội cổ đông trực tuyến thành công thì đây sẽ là tiền đề để tối ưu hoá hoạt động quản trị của doanh nghiệp về lâu dài. Cụ thể, doanh nghiệp vừa có thể đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật về việc tổ chức sự kiện họp để đưa ra những quyết định phát triển công ty, vừa đảm bảo không bỏ lỡ các cơ hội đầu tư và kinh doanh khi đàm phán những giao dịch với đối tác nhanh chóng.

Thời gian vừa qua do đại dịch Covid-19 bùng nổ, các quốc gia đều yêu cầu giãn cách xã hội, cấm tụ tập đông người phương thức họp trực tuyến lại càng được các doanh nghiệp quan tâm và áp dụng nhiều hơn. Bởi việc tổ chức các cuộc họp đại hội cổ đông thường niên cũng như họp đại hội cổ đông bất thường là quy định bắt buộc ở mỗi công ty.

Họp đại hội cổ đông trực tuyến rất phổ biến hiện nay
Họp đại hội cổ đông trực tuyến rất phổ biến hiện nay

Xem thêm: Đại hội cổ đông bất thường là gì? Có những quy định nào?

Tổ chức ĐHCĐ trực tuyến có phù hợp với quy định của pháp luật không?

Đây có lẽ là thắc mắc lớn nhất của nhiều doanh nghiệp đang muốn triển khai hình thức hợp trực tuyến. Để trả lời cho câu hỏi trên, công ty cần kiểm tra về các quy định về điều lệ đang có hiệu lực tại doanh nghiệp. 

TH 1: Không có quy định hoặc quy định không rõ ràng trong điều lệ của công ty

Phần lớn các công ty hiện nay chưa có quy định hay có nhưng chưa thật chi tiết và rõ ràng về việc áp dụng các hình thức họp đại hội cổ đông trực tuyến theo điều lệ. Hiện nay, pháp luật Việt Nam cũng không có quy định áp dụng riêng với trường hợp họp đại hội cổ đông phương thức online và dự thảo sửa đổi trong Luật Doanh Nghiệp cũng không bổ sung về vấn đề này.  Cơ sở pháp lý rõ ràng nhất để tiến hành tổ chức họp ĐHCĐ trực tuyến thế hiện ở khoản 2 điều 140 Luật Doanh Nghiệp về công ty đại chúng.

Xem thêm:  Trái phiếu riêng lẻ là gì?

Theo đó, nếu điều lệ của doanh nghiệp không quy định rõ ràng về họp đại hội cổ đông trực tuyến thì công ty vẫn có thể tiến hành họp online và biểu quyết qua hình thức điện tử. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và cụ thể hơn trong việc áp dụng, chúng tôi khuyến nghị các công ty nên bổ sung những quy định để tiến hành tổ chức họp ĐHCĐ trực tuyến thành công và hiệu quả hơn.

Phần lớn các doanh nghiệp chưa có quy định rõ ràng về họp ĐHCĐ trực tuyến
Phần lớn các doanh nghiệp chưa có quy định rõ ràng về họp ĐHCĐ trực tuyến

Trường hợp 2: Công ty có quy định rõ ràng về tổ chức họp ĐHCĐ trực tuyến

Trong trường hợp điều lệ của công ty có quy định cụ thể về việc tiến hành phương thức họp đại hội cổ đông trực tuyến thì doanh nghiệp có thể áp dụng theo quy định pháp luật và cụ thể hoá những điều luật dựa vào điều lệ của công ty.

Đối với những công ty có thông lệ quản trị tốt sẽ có cụ thể về thời gian, thành phần, trình tự và cách thức tổ chức và nội dung của cuộc họp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đảm bảo về điều kiện để các cổ đông được thực hiện đầy đủ về quyền của họ.

Họp ĐHCĐ trực tuyến vẫn đảm bảo về tuân thủ theo quy định pháp luật
Họp ĐHCĐ trực tuyến vẫn đảm bảo về tuân thủ theo quy định pháp luật

Giải pháp tổ chức họp đại hội cổ đông trực tuyến hiện nay

Để triển khai mô hình hợp online, bỏ phiếu điện tử doanh nghiệp cần chú trọng đến việc lựa chọn một nhà cung cấp phần mềm có uy tín để đảm bảo về chất lượng và tính bảo mật của cuộc họp đại hội cổ đông. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng giúp các công ty tránh được những rủi ro như lộ thông tin, cơ hội kinh doanh và đảm bảo được quyền bình đẳng cho tất cả cổ đông. Bvote là phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức họp đại hội cổ đông trực tuyến trọn gói với nhiều nghiệp vụ như sau:

  • Hỗ trợ các cổ đông đưa ra biểu quyết điện tử và họp online.
  • Bvote sẽ hỗ trợ doanh nghiệp công bố các thông tin theo quy định trên TTCK.
Xem thêm:  Cổ đông sáng lập là gì? Điều kiện, quyền, nghĩa vụ của cổ đông sáng lập

Bvote chính là giải pháp để các doanh nghiệp tổ chức các cuộc họp đại hội cổ đông online hiệu quả và thành công. Phần mềm đã được nghiên cứu và hoàn thiện các tính năng dựa theo mô hình họp ĐHCĐ trực tuyến của nhiều nước phát triển trên thế giới sao cho phù hợp với điều kiện thực tế được áp dụng tại các doanh nghiệp trong nước.

Bvote là giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp tổ chức họp ĐHCĐ online
Bvote là giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp tổ chức họp ĐHCĐ online

Có thể bạn quan tâm: Đại hội cổ đông thường niên là gì? Có quyền hạn như thế nào?

Trên đây là những thông tin phân tích để bạn đọc hiểu hơn về hình thức họp đại hội cổ đông trực tuyến. Nếu muốn tư vấn cụ thể hãy liên hệ với Bvote để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *