Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Cùng tìm hiểu về khái niệm cổ phiếu phòng thủ nhé

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Loại cổ phiếu này được cho là sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư chứng khoán. Đặc biệt là ở thời điểm thị trường biến động mạnh như hiện nay, lạm phát cũng đang rất cao.

Trong bài viết này, hãy cùng BVOTE tìm hiểu về cổ phiếu phòng thủ nhé.

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Khái niệm cổ phiếu phòng thủ

Hiểu một cách đơn giản, cổ phiếu phòng thủ là cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống. Sản phẩm của những doanh nghiệp này rất khó bị cắt giảm trong cuộc sống vì tính thiết yếu của nó.

Cổ phiếu phòng thủ có ý nghĩa rất lớn với các nhà đầu tư
Cổ phiếu phòng thủ có ý nghĩa rất lớn với các nhà đầu tư

Những loại cổ phiếu này mang lại cổ tức, thu nhập ổn định. Gần như nó bất chấp tình hình thị trường, nền kinh tế hay chứng khoán như thế nào. Dù tình hình thế giới biến động xấu, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thiết yếu vẫn không giảm. Chính vì vậy nhóm cổ phiếu này vẫn duy trì được mức giá tốt.

Xem thêm:  Mẫu thư mời họp cổ đông mới nhất

>> Xem thêm: Tích sản cổ phiếu là gì?

Ví dụ về cổ phiếu phòng thủ

Trên thế giới, có rất nhiều loại cổ phiếu phòng thủ khác nhau. Chúng thuộc về những công ty lâu đời, thiết yếu trong cuộc sống. Nổi bật có thể kể đến những sản phẩm sau đây:

  • P&G (Procter & Gamble)
  • Coca-Cola
  • Johnson & Johnson
Các công ty phát hành cổ phiếu phòng thủ thường kinh doanh sản phẩm thiết yếu
Các công ty phát hành cổ phiếu phòng thủ thường kinh doanh sản phẩm thiết yếu

Nhờ vào dòng chảy tiền vào doanh nghiệp mạnh về bền vững, những doanh nghiệp này có khả năng vượt qua những thách thức của nền kinh tế, thị trường tốt hơn.

Nhiều nhà đầu tư ưa chuộng những cổ phiếu này. Nguyên nhân là do tiềm năng mang lại lợi nhuận lâu dài. Ngoài ra, nó cũng có rủi ro thấp hơn hẳn mọi loại hình đầu tư khác.

Tại Việt Nam, nhóm cổ phiếu này có sự góp mặt của những cái tên như PLX, REE,VMD, MIPEC, TRA.

Những đặc điểm của cổ phiếu phòng thủ là gì?

Nhóm cổ phiếu này hoạt động, tồn tại dựa trên Fear and Greed Index – tức chỉ số sợ hãi và tham lam của con người. Điều đó thể hiện rõ nét hơn hẳn trong những thời điểm khó khăn. bạn có thể hiểu một cách đơn giản là ở những thời điểm đó, sự sợ hãi cũng như lòng tham của con người có thể đủ sức để thúc đẩy cả thị trường thay đổi.

Giữa những thời điểm kinh tế thị trường suy thoái, nhóm cổ phiếu này có thể đủ sức để giải quyết lòng tham bằng việc mang tới lợi nhuận cao hơn mức có thể. Điều này cũng giúp giảm thiểu được sự sợ hãi, nguyên nhân là nó không có tính rủi ro cao.

Xem thêm:  Sổ đăng ký cổ đông: Khái niệm, chức năng, mẫu mới nhất

Vì vậy, nếu dấu hiệu suy thoái kinh tế xuất hiện, các nhà đầu tư có thể “bảo chứng” tài sản của mình bằng cách dịch chuyển dòng tiền đang có sang các loại cổ phiếu phòng thủ.

Yếu tố nhận diện của cổ phiếu phòng thủ là gì?

Một số đặc điểm nhận diện của các cổ phiếu thuộc nhóm này chính là sử dụng tỷ lệ đòn bẩy thấp vì đã có dòng tiền dồi dào. Cùng với đó là lịch sử chi trả cổ tức ổn định.

Chỉ số Beta – thể hiện sự tương quan giữa biến động giá và chỉ số chung của các cổ phiếu thuộc nhóm này sẽ thấp hơn so với toàn thị trường. Với lợi thế tăng trưởng mạnh mẽ hơn những mã khác, cổ phiếu phòng thủ luôn là lựa chọn được các nhà đầu tư ưu tiên ở những thời điểm khó lường.

Bạn có thể dễ dàng nhận diện cổ phiếu phòng thủ thông qua các chỉ số
Bạn có thể dễ dàng nhận diện cổ phiếu phòng thủ thông qua các chỉ số

Tuy nhiên, mặt trái là khi thị trường ổn định, chúng lại có xu thế hoạt động thấp hơn. Nguyên nhân là hệ số rủi ro của nó cực thấp, thường nhỏ hơn 1 (điều khó thấy trên thị trường cổ phiếu).

Ví dụ: Trên thị trường, bạn có thể thấy mã TRA có hệ số BETA chỉ là -,26 mà thôi. Chỉ số này nhỏ hơn 0 đồng nghĩa với việc cổ phiếu sẽ có những biến động ngược với thị trường, thường tăng khi thị trường giảm. Nếu thị trường tăng lên 2%, TRA sẽ giảm khoảng -0,52%. Và ngược lại.

Xem thêm:  Mẫu biên bản họp cổ đông mới, chuẩn xác nhất

Những chỉ số xác định cổ phiếu phòng thủ trên thị trường là gì?

Để xác định đâu là mã cổ phiếu phòng thủ trên sàn, bạn sẽ cần dựa vào những chỉ số sau đây:

  • Cổ tức: Các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu phòng thủ thường thực hiện việc chi trả cổ tức đều đặn hàng năm. Nếu doanh nghiệp không trả tiền mặt, sẽ trả bằng cổ phiếu cho cổ đông của mình. Trong trường hợp cổ đông nhận được cả tiền mặt và cổ phiếu, thường lượng tiền mặt sẽ nhiều hơn.
  • Chỉ số BETA: Đây là một trong những chỉ số quan trọng, nó giúp chúng ta biết được sự ổn định, ít biến động của cổ phiếu. Các cổ phiếu phòng thủ bắt buộc phải có chỉ số này thấp hơn 0.
  • Chỉ số P/E: Đây là chỉ số có khả năng phản ánh giá thị trường với thu nhập có được trên 1 cổ phiếu. Do vậy nó được dùng để đánh giá, định giá các loại cổ phiếu.

Những nhóm cổ phiếu phòng thủ tại Việt Nam

Hiện tại, nước ta có khá nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này. Cụ thể:

  • Các loại cổ phiếu ở ngành hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm.
  • Các cổ phiếu thuộc ngành y tế.
  • Ngành sản xuất, phân phối các mặt hàng khí đốt, điện nước.
Tại Việt Nam, có rất nhiều công ty đang nắm giữ cổ phiếu phòng thủ
Tại Việt Nam, có rất nhiều công ty đang nắm giữ cổ phiếu phòng thủ

Lời kết

Như vậy, bạn đã biết cổ phiếu phòng thủ là gì và những thông tin liên quan đến nó. Hy vọng bài viết này của BETA hữu ích. Nếu bạn cần tìm hiểu về phần mềm bỏ phiếu online, hay phần mềm họp online, liên hệ ngay với chúng tôi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *