Cổ phiếu OTC là gì?

Cùng tìm hiểu cổ phiếu OTC là gì nhé

Cổ phiếu OTC là gì? Dù đã xuất hiện lâu nhưng khái niệm này vẫn khiến nhiều người băn khoăn. Trong bài viết này, BVOTE sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin hữu ích. Từ đó, hiểu thêm về một loại cổ phiếu độc đáo cũng như đầu tư vào thị trường thật tốt.

Cổ phiếu OTC là gì?

OTC là viết tắt của cụm từ Over The Counter. Nó được biết đến nhiều nhất với tên gọi là cổ phiếu phi tập trung. Đây là loại cổ phiếu chưa được niêm yết tập trung. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thấy nó được giao dịch trên các sàn không chính thức của ngân hàng, công ty chứng khoán hay công ty phát hành cổ phiếu.

Đây là loại cổ phiếu
Đây là loại cổ phiếu phi tập trung, chưa được niêm yết trên sàn

Ở giao dịch chứng khoán thông thường, các nhà đầu tư thường tìm đến sàn giao dịch truyền thống như HOSE, HNX để thực hiện công tác mua bán. Với cổ phiếu OTC, việc này được thực hiện thông qua một nền tảng trực tuyến mà nhà môi giới duy trì như diễn đàn, server riêng…

>> Họp trực tuyến cần những thiết bị gì?

Phương thức giao dịch, mệnh giá cổ phiếu OTC

Tính đến thời điểm hiện tại, phương thức giao dịch chủ yếu của cổ phiếu OTC là thông qua hình thức mua bán trực tiếp. Các bên tham gia sẽ phụ thuộc vào nguyên tắc quan trọng “Thuận mua vừa bán”.

Xem thêm:  Đại hội cổ đông bất thường là gì? Có những quy định nào?

Theo đó, hai bên người mua và người bán sẽ gặp nhau trực tiếp. Sau đó thỏa thuận giá cả thích hợp để có thể thực hiện giao dịch chi tiết.

Mệnh giá quy định, được thể hiện trên giấy tờ của cổ phiếu OTC là 10.000 đồng. Tuy nhiên trong thực tế mức giá này có thể chênh lệch rất nhiều dựa vào từng thời điểm.

Chính vì vậy, thị trường cổ phiếu OTC đủ sức mang lại nguồn lợi nhuận cực kỳ lớn. Ngược lại, nó cũng có thể gây nên nhiều rủi ro cực cao với những nhà đầu tư không biết nắm bắt.

>> Tìm hiểu hội nghị trực tuyến là gì?

Các loại cổ phiếu OTC là gì?

Trong thực tế, cổ phiếu OTC sẽ được phân loại thành 3 loại như sau:

Cổ phiếu ưu đãi

Là loại cổ phiếu được bán cho nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp trước khi được đưa lên sàn chính thức. Tính chất đặc trưng của loại cổ phiếu này chính là hạn chế chuyển nhượng.

Cổ phiếu OTC được phân thành nhiều loại khác nhau
Cổ phiếu OTC được phân thành nhiều loại khác nhau

Giá trị cổ phiếu ưu đãi thường rẻ hơn khoảng 40% so với giá bán thực tế. Tuy nhiên trong thời hạn 3 năm sau thì người sở hữu có thể tiến hành chuyển nhượng cho các cá nhân hoặc công ty mua lại mà không gặp vấn đề gì.

Tìm hiểu về cổ phiếu ủy thác

Nếu doanh nghiệp lần đầu phát hành chứng khoán, tình trạng thiếu am hiểu về thị trường là có thể gặp phải. Thông thường, họ sẽ nhờ đến một công ty chứng khoán làm đại diện, thực hiện phát hành chứng khoán cho mình.

Khi thuê một bên thứ 3 như vậy, doanh nghiệp sẽ không bắt buộc phải trực tiếp tham gia vào quy trình đấu giá. Nhờ đó, công ty cũng tránh được tương đối nhiều rủi ro.

Xem thêm:  Tìm hiểu thủ tục thay đổi cổ đông sáng lập trong công ty cổ phần

Cổ phiếu trực tiếp

Loại cổ phiếu này còn được biết đến với tên gọi khác là cổ phiếu tự do. Lúc này, nhà đầu tư sẽ tự mình phát hành chứng khoán. Loại cổ phiếu này thường cao hơn khi so sánh với cổ phiếu ủy thác, hạn chế các khoản chi phí phát sinh không cần thiết.

Những ưu/nhược điểm của cổ phiếu OTC là gì?

Những ưu điểm của cổ phiếu OTC

Nếu biết nắm bắt, nhà đầu tư có thể thu được những khoản lợi nhuận lớn từ cổ phiếu OTC
Nếu biết nắm bắt, nhà đầu tư có thể thu được những khoản lợi nhuận lớn từ cổ phiếu OTC
  • Giá của loại cổ phiếu này không niêm yết cụ thể trên sàn. Giá có thể lên xuống liên tục, phụ thuộc rất nhiều vào cung cầu của thị trường. Do đó, cổ phiếu OTC có khả năng mang lại lợi nhuận vô cùng lớn cho những người biết nắm bắt thời điểm. Nhà đầu tư chứng khoán hoàn toàn có thể tìm, mua được các loại cổ phiếu tiềm năng với mức giá cực thấp.
  • Thị trường OTC luôn hoạt động không ngừng nghỉ. Bạn có thể tham gia vào thị trường này bất kỳ lúc nào và chứng kiến các hoạt động mua bán diễn ra vô cùng sôi nổi.
  • Quy trình, thủ tục mua bán cổ phiếu OTC vô cùng đơn giản. Chính sách tự thỏa thuận cũng giúp các giao dịch trên sàn OTC diễn ra nhanh chóng hơn nhiều.

Nhược điểm của cổ phiếu OTC là gì?

  • Để các giao dịch có thể diễn ra, mọi người sẽ cần tới sự hỗ trợ của một bên thứ 3. Và mức phí cho bên thứ 3 này luôn ở mức không rẻ.
  • Thị trường không đồng nhất được giá bán cổ phiếu cũng là một vấn đề. Nhà đầu tư có thể gặp phải tình trạng bị mua hớ cổ phiếu.
  • Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa niêm yết cổ phiếu trên sàn thường không có báo cáo tài chính được kiểm toán đầy đủ. Chính vì vậy họ thường cung cấp cho nhà đầu tư những thông tin không có độ chính xác.
Xem thêm:  Đánh giá chỉ số tín nhiệm doanh nghiệp có lợi ích gì?

Sự khác biệt giữa cổ phiếu OTC và cổ phiếu tập trung

Có rất nhiều người hiện nay bị nhầm lẫn giữa cổ phiếu OTC và cổ phiếu tập trung. Trước hết chúng ta cần hiểu rõ về bản chất của loại cổ phiếu này.

Đầu tiên, OTC nằm trong nhóm các loại cổ phiếu phi tập trung. Còn cổ phiếu tập trung là loại được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Giá cổ phiếu OTC và cổ phiếu tập trung cũng có sự khác biệt. OTC được mua bán dựa trên sự thỏa thuận của 2 bên mua và bán, biến động liên tục. Biên độ giao động nằm trong khoảng 7% – 15%. Còn cổ phiếu tập trung được niêm yết cố định trên bảng điện tử, trên các sàn giao dịch.

Về cách thức giao dịch: Cổ phiếu tập trung được dựa trên hình thức mua bán tại các sàn tập trung. Còn cổ phiếu OTC chủ yếu được thực hiện thông qua các nền tảng thông minh, hiện đại. Có thể kể đến đó là các website, diễn đàn…

Về lợi nhuận và rủi ro: Hai loại cổ phiếu này đều có lợi nhuận và rủi ro riêng. OTC lợi nhuận đem về cho người đầu tư rất cao, nhưng đồng nghĩa rủi ro nhận về cũng lớn. Còn cổ phiếu tập trung lợi nhuận nhỏ nhưng rủi ro lại ít.

Vậy giao dịch cổ phiếu OTC có an toàn không?

Có thể thấy đầu tư vào cổ phiếu OTC thực sự là một hoạt động kinh doanh tiềm năng. Tuy nhiên, nó có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn mà một người không có kinh nghiệm cần thận trọng. Tốt nhất, bạn chỉ nên tiến hành giao dịch OTC nếu có đủ kiến thức và khả năng thực chiến.

Lời kết

Hy vọng những thông tin này hữu ích cho việc đầu tư của bạn
Hy vọng những thông tin này hữu ích cho việc đầu tư của bạn

Như vậy, BVOTE đã giúp bạn tìm hiểu cổ phiếu OTC là gì. Hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn. Hiện tại BVOTE đang phân phối phần mềm họp cổ đông trực tuyến, phần mềm bỏ phiếu online. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng những phần mềm này, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *