Lãi suất trái phiếu là gì?

Lãi suất trái phiếu là gì? Cùng tìm hiểu nhé

Lãi suất trái phiếu là gì? Đây là một trong những vấn đề được người chơi trái phiếu quan tâm khi đầu tư, lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng BVOTE tìm hiểu về khái niệm lãi suất trái phiếu và những thông tin liên quan nhé.

Lãi suất trái phiếu là gì?

Lãi suất trái phiếu còn được biết đến với tên gọi là lãi suất coupon. Đây là lãi suất mà tổ chức phát hành trái phiếu sẽ chi trả cho nhà đầu tư.

Đây là mức lãi suất mà nhà phát hành trái phiếu trả cho người đầu tư
Đây là mức lãi suất mà nhà phát hành trái phiếu trả cho người đầu tư

Trong thực tế, trái phiếu sẽ có các loại lãi suất sau:

  • Trái phiếu có lãi suất cố định, mức lợi tức của trái phiếu sẽ được xác định dựa theo tỷ lệ phần trăm cố định được tính theo mệnh giá.
  • Trái phiếu có lãi suất biến đổi (lãi suất thả nổi). Ở đây, lợi tức của trái phiếu được trả trong các kỳ có sự khác nhau và được điều chỉnh dựa theo lãi suất tham chiếu.
  • Trái phiếu có lãi suất bằng không là loại trái phiếu mà người mua không nhận được lãi. Tuy nhiên họ được mua với giá bán thấp hơn mệnh giá, sau đó sẽ được hoàn trả bằng mệnh giá khi trái phiếu đó tới phiên đáo hạn.
Xem thêm:  Thiết bị họp trực tuyến gồm những gì?

Lãi suất trái phiếu có thể nhận vào thời gian nào?

Kỳ trả lãi là khoảng thời gian đơn vị phát hành trả lãi cho những người đang nắm giữ trái phiếu. Lãi suất trái phiếu thông thường sẽ được xác định theo năm.

Nhưng việc thanh toán trả lãi suất trái phiếu thường được thực hiện định kỳ. Tùy doanh nghiệp mà kỳ hạn này có thể là 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng/ lần.

Nhà đầu tư sẽ nhận tiền lãi trái phiếu vào các ngày trả lãi trái phiếu với mức lãi suất trái phiếu biết trước. Nhà đầu tư có thể thực hiện tái đầu tư tiền lãi trái phiếu mà mình đang có.

Cách tái đầu tư lãi suất trái phiếu là gì?

Khác với những khoản tiền gửi thường nhận cuối kỳ, lãi trái phiếu sẽ được nhận dựa vào định kỳ. Thông thường là khoảng 6 tháng 1 lần.

Có rất nhiều phương thức sinh lời mà mọi người có thể tận dụng từ trái phiếu
Có rất nhiều phương thức sinh lời mà mọi người có thể tận dụng từ trái phiếu

Trên thực tế, khi nhận được dòng tiền này thì nhà đầu tư có thể tái đầu tư bằng cách thức gửi tiền tiết kiệm, đầu tư vào các sản phẩm tài chính để có thể tối ưu hóa lợi nhuận mình đang có.

>> Xem thêm: Cổ phiếu OTC là gì?

Cách tính lãi suất trái phiếu như thế nào?

Nếu mới tìm hiểu về trái phiếu, chắc chắn mọi người sẽ thắc mắc mức lãi suất có được từ trái phiếu sẽ tính như thế nào. Công thức tính này khá đơn giản, dựa vào một vài thông số nhất định.

Xem thêm:  Mẫu biên bản họp cổ đông mới, chuẩn xác nhất

Bạn chỉ cần lấy tổng các khoản thanh toán bằng trái phiếu. Sau đó chia cho mệnh giá của trái phiếu hàng năm. Cụ thể, công thức tính được công nhận như sau:

C = i/P

Các thông số trong đó như sau:

  • C: Lãi suất trái phiếu.
  • i: Lãi suất hàng năm thu được.
  • P: Mệnh giá gốc của trái phiếu được phát hành đã công bố trước đó.
Công thức tính lãi suất trái phiếu khá đơn giản
Công thức tính lãi suất trái phiếu khá đơn giản

Ví dụ như, một trái phiếu được phát hành với giá 1 triệu, trả lãi 2 năm. Một lần trả lãi là 25.000 đồng thì sẽ có công thức là:

C = 25.000*2)/1.000.000 = 5%

Điều đó đồng nghĩa với việc lãi suất của loại trái phiếu này là 5%/ năm.

Tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất trái phiếu

Lạm phát

Đây được xem là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến lãi suất thu được từ trái phiếu. Dưới tác động của lạm phát, giá trị của đồng tiền suy giảm đi nhiều. Khi đó, mức lợi nhuận mà các nhà đầu tư thu được sẽ ở mức thấp hơn. 

Nếu doanh nghiệp muốn bù đắp khoản tiền giá trị hao hụt thì phải nâng cao giá trị của trái phiếu lên. Khi đó, coupon cũng bị ảnh hưởng tương đối nhiều dưới giai đoạn lạm phát.

>> Xem thêm: Thiết bị họp trực tuyến gồm những gì?

Tính rủi ro của loại trái phiếu đó

Mỗi loại trái phiếu tồn tại mức độ rủi ro riêng
Mỗi loại trái phiếu tồn tại mức độ rủi ro riêng

Rủi ro thường gặp bậc nhất khi mua bán trái phiếu chính là doanh nghiệp không có đủ khả năng trả nợ. Điều này thường xuất hiện ở những doanh nghiệp có cơ cấu với nhiều khoản nợ, kết quả kinh doanh không được tốt khiến việc thanh toán trở thành bất khả thi. Chính vì vậy các nhà đầu tư cần dành thời gian tìm hiểu về nhà phát hành để tránh tối đa rủi ro.

Xem thêm:  Những mẫu hợp đồng cổ đông góp vốn mới nhất

Phụ thuộc vào biến động của thị trường

Thị trường vốn luôn biến đổi không ngừng. Chính yếu tố này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến coupon và được nhiều doanh nghiệp chú ý khi phát hành trái phiếu.

Nếu lãi suất của thị trường cao, nhà đầu tư sẽ có xu hướng tìm kiếm đến những công ty phát hành trái phiếu có lãi suất cao. Khi đó, để cạnh tranh thì công ty phát hành trái phiếu buộc phải đưa ra mức lãi suất hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Lời kết

Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ để đưa ra những quyết định thông minh
Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ để đưa ra những quyết định thông minh

Với những thông tin trong bài viết này, BVOTe đã giúp bạn tìm hiểu về lãi suất trái phiếu là gì. Hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn.

Hiện tại, BVOTE đang cung cấp phần mềm họp cổ đông trực tuyến, phần mềm bỏ phiếu online. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng những phần mềm này, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *