Trái chủ là gì? Những điều cần biết về trái chủ

Trái chủ là gì

Trong ngành đầu tư, chắc chắn nhiều người đã nghe về khái niệm “trái chủ”. Nhưng trái chủ là gì và quyền lợi của trái chủ như thế nào? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này, bài viết dưới đây của  BVOTE sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về trái chủ và những quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của trái chủ.

Trái chủ là gì?

Trái chủ đóng vai trò là nhà đầu tư trong quá trình mua trái phiếu từ nhà phát hành. Hiểu một cách đơn giản, trái chủ là người sở hữu trái phiếu. Chức năng chính của trái chủ là cung cấp vốn cho nhà phát hành và sau đó nhận lãi suất và trả lại khoản vốn gốc khi trái phiếu đáo hạn. Điều quan trọng là lợi nhuận của trái chủ không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty phát hành.

Trái chủ không chịu trách nhiệm về cách nhà phát hành sử dụng vốn vay. Nghĩa vụ chính của nhà phát hành là thanh toán theo cam kết nợ trong hợp đồng vay. Điều này tạo linh hoạt cho trái chủ tập trung vào lợi nhuận từ trái phiếu mà không phải lo lắng về chi tiết kinh doanh hàng ngày của công ty, đồng thời mang lại cho nhà phát hành nguồn vốn linh hoạt mà không cần sự can thiệp trực tiếp từ trái chủ.

trái chủ là gì
Tìm hiểu về trái chủ là gì?

Một số quy định về quyền và nghĩa vụ của trái chủ

Một số quy định về quyền và nghĩa vụ của trái chủ bao gồm quyền sở hữu, quyền sử dụng và nghĩa vụ phải tuân theo các quy định liên quan. Tìm hiểu về các quy định cụ thể và trách nhiệm của trái chủ trong việc quản lý tài sản và quyền lợi.

Xem thêm:  Giải pháp họp trực tuyến nào dành cho bạn?

Quyền lợi của Trái chủ

Quyền lợi của trái chủ khi mua trái phiếu bao gồm: 

  • Được doanh nghiệp phát hành công bố thông tin đầy đủ theo quy định tại Nghị định này; được quyền tiếp cận hồ sơ chào bán trái phiếu khi có yêu cầu.
  • Được doanh nghiệp phát hành thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu khi đến hạn, thực hiện các quyền kèm theo (nếu có) theo điều kiện, điều khoản của trái phiếu và các thỏa thuận với doanh nghiệp phát hành.
  • Được dùng trái phiếu để chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, chiết khấu; được sử dụng trái phiếu làm tài sản bảo đảm trong các quan hệ dân sự và quan hệ thương mại theo quy định của pháp luật.

Quyền lợi của trái chủ khi tham gia vào hội nghị trái chủ:

  • Trái chủ có quyền tham dự và phát biểu tại hội nghị.
  • Trái chủ có quyền biểu quyết về các vấn đề quan trọng của công ty như việc bầu cử hội đồng quản trị, phê duyệt báo cáo tài chính, chia cổ tức, và quyết định về các vấn đề chiến lược kinh doanh.
  • Trái chủ có quyền tham gia đại hội cổ đông trực tuyến và trực tiếp

Trách nhiệm của trái chủ

  • Tiếp cận đầy đủ nội dung công bố thông tin của doanh nghiệp phát hành; hiểu rõ điều kiện, điều khoản trái phiếu và các cam kết khác của doanh nghiệp phát hành trước khi quyết định mua và giao dịch trái phiếu.
  • Tự đánh giá, tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình và tự chịu các rủi ro phát sinh trong việc đầu tư và giao dịch trái phiếu. Nhà nước không đảm bảo việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu khi đến hạn và các quyền khác cho nhà đầu tư mua trái phiếu.
  • Hiểu rõ và tuân thủ quy định về đối tượng nhà đầu tư, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo quy định tại Nghị quy định của pháp luật liên quan.
Xem thêm:  Cổ đông hiện hữu là gì? Quy định pháp luật về cổ đông hiện hữu

Ưu điểm và nhược điểm của trái chủ 

Sự cân nhắc giữa ưu và nhược điểm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững và tạo ra những đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Ưu điểm

  • Đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho chủ doanh nghiệp, không cần lo lắng quá nhiều về sự biến động của thị trường như khi đầu tư vào cổ phiếu.
  • Lãi suất thường cao hơn so với lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng.
  • Có thể sử dụng lãi suất định kỳ để tái đầu tư và tạo ra “lợi nhuận kép”.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, chủ doanh nghiệp sẽ được thanh toán trước các cổ đông thông thường (các cổ đông chỉ nhận được phần tài sản còn lại của doanh nghiệp sau khi thanh toán hết các nghĩa vụ)

Nhược điểm 

Trong khi lãi suất thị trường tăng, trái chủ phải đối mặt với rủi ro lãi suất:

  • Trái chủ cũng phải cân nhắc rủi ro tín dụng và rủi ro vỡ nợ khi đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, vì chúng liên quan đến khả năng tài chính của nhà phát hành.
  • Ngoài ra, trái chủ cũng có thể gặp rủi ro lạm phát nếu lạm phát vượt quá lãi suất coupon của chứng khoán mà họ đang nắm giữ.
  • Khi lãi suất thị trường cao hơn lãi suất coupon, mệnh giá của trái phiếu có thể giảm trên thị trường thứ cấp.
Xem thêm:  Tìm hiểu ai có quyền dự họp đại hội đồng cổ đông?
trái chủ là gì
Trái chủ cũng có những ưu và nhược điểm riêng.

Phân biệt giữa trái chủ và cổ đông

Trái chủ (hoặc chủ sở hữu) và cổ đông là hai khái niệm quan trọng trong ngữ cảnh của doanh nghiệp và tài chính. Dưới đây là sự phân biệt giữa trái chủ và cổ đông:

Trái chủ Cổ đông 
Bản chất Người mua trái phiếu Người mua cổ phiếu, nắm giữ cổ phần của công ty
Tư cách sở hữu Chủ nợ  Cổ đông 
Hình thức sinh lợi nhuận  Nhận lãi suất thông qua trái phiếu Chia lợi nhuận qua trả cổ tức
Quyền chủ sở hữu Tham dự, phát biểu, biểu quyết trong cuộc họp Hội nghị trái chủ được tự do chuyển nhượng trái phiếu cho người khác. Tham dự, phát biểu, biểu quyết trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông; được tự do chuyển nhượng cổ phần cho người khác; được hưởng cổ tức với mức theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông.
Trách nhiệm  Trái chủ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về các khoản nợ của doanh nghiệp. Các cổ đông phải có trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp theo tỷ lệ tương ứng với số vốn mà cổ đông góp vào.
Thứ tự thanh toán khi doanh nghiệp giải thể Trái chủ được ưu tiên thanh toán . Sau khi doanh nghiệp thanh toán hết khoản nợ thì các cổ đông sẽ được thanh toán khoản vốn họ góp ban đầu.
trái chủ là gì
Tìm hiểu sự khác biệt giữa trái chủ và cổ đông.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về trái chủ là gì, đặc điểm và các loại trái phiếu trên thị trường. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để có thể đưa ra một quyết định đầu tư hiệu quả. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khía cạnh khác trong lĩnh vực đầu tư tài chính, hãy truy cập vào danh mục tin tức tại website của chúng tôi để tham khảo các bài viết. Ngoài ra, đừng quên theo dõi Fanpage của BVOTE để cập nhật thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *