7 lợi ích khi ứng dụng công nghệ Blockchain trong Logistics

Blockchain có thể giám sát hiệu quả khả năng vận chuyển của phương tiện

Công nghệ Blockchain sử dụng trong ngành Logistics mang đến hiệu quả bất ngờ. Công nghệ này có vai trò hết sức quan trọng để bảo vệ thông tin tối đa cho ngành vận tải. Nội dung dưới đây, Bvote sẽ giúp bạn hiểu hơn về ứng dụng công nghệ Blockchain trong Logistics và những lợi ích của công nghệ này mang đến.  

Tìm hiểu về công nghệ Blockchain 

Công nghệ Blockchain hay chuỗi khối là công nghệ đóng vai trò lưu trữ các thông tin vào các “khối” và liên kết với nhau qua mã hóa. Công nghệ này giúp dữ liệu được truyền tải an toàn, đồng thời được mở rộng theo thời gian.  Blockchain được tạo ra chống lại sự thay đổi của dữ liệu với những tính năng đặc biệt, tồn tại nhiều nút và có khả năng độc lập xác định thông tin.

Thông tin  trong Blockchain sẽ không hề bị thay đổi và sẽ được bổ sung thêm nếu như có sự đồng thuận của toàn bộ nút trong hệ thống. Nếu như có xảy ra sự cố bất kỳ hệ thống của Blockchain, những máy tính và nút khác vẫn hoạt động bình thường, giúp bảo vệ thông tin tuyệt đối. 

Xem thêm:  Mẫu biên bản họp cổ đông mới, chuẩn xác nhất
Công nghệ Blockchain lưu trữ các thông tin thành chuỗi qua mã hóa
Công nghệ Blockchain lưu trữ các thông tin thành chuỗi qua mã hóa

Ứng dụng công nghệ Blockchain trong logistics có vai trò gì?

Logistics là một ngành nghề có khá nhiều vấn đề như khâu vận chuyển, quản lý còn khó khăn, chi phí cao, khó theo dõi được tình trạng hàng hóa… Thông qua ứng Logistics  dụng công nghệ Blockchain trong logistics sẽ mang đến những lợi ích:

Tăng khả năng cạnh tranh

Công nghệ Blockchain đã trở thành công nghệ hàng đầu được nhiều công ty vận tải chọn lựa giúp tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường, Hệ thống này có khả năng tính toán, phân cấp đồng thời chịu lỗi byzantine cao. Công nghệ Blockchain mang đến:

Ứng dụng công nghệ Blockchain để tăng khả năng cạnh tranh
Ứng dụng công nghệ Blockchain để tăng khả năng cạnh tranh
  • Xử lý nhanh chóng các giao dịch, hồ sơ, công chứng, danh tính đồng thời chứng minh nguồn gốc hàng hóa.
  • Xóa bỏ tối đa những hậu quả khi dữ liệu có sự thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.
  • Đối phó được với những chiến lược đầu tư từ đối thủ cạnh tranh. 

Tiết kiệm chi phí

Chi phí trong Logistic tại Việt Nam so với những nước khác khá đắt đỏ, các hoạt động vận tải chưa thể tối ưu hóa. Theo thống kê cho thấy, từ khi ứng dụng công nghệ Blockchain trong logistics đã giúp tiết kiệm chi phí tối đa khoảng 38 tỉ USB/ năm đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.  Do đó, công nghệ Blockchain ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. 

Công nghệ Blockchain giúp tiết kiệm chi phí tối đa cho ngành vận tải
Công nghệ Blockchain giúp tiết kiệm chi phí tối đa cho ngành vận tải

Minh bạch nguồn gốc 

Blockchain là công nghệ nền tảng giúp cho các công ty Logistics có thể kiểm tra xuất xứ của sản phẩm nhanh chóng. Công ty có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, kiểm tra tình trạng sản phẩm, từ đó nâng  tầm thương hiệu trong mắt người dùng.  

Xem thêm:  Đại hội đồng cổ đông là gì?

Công tác quản lý tự động hóa

Thực tế có khoảng 10% đơn hàng Logistics là những dữ liệu không chính xác. Vậy nên, người ta  ứng dụng công nghệ Blockchain trong logistics có thể tối ưu khả năng quản lý hệ thống, tránh xảy ra sai sót. Từ đó, doanh nghiệp có thể quản lý tối đa các hoạt động thuê ngoài, quản lý nội bộ và đẩy nhanh dòng chảy hàng hóa. 

Quy trình quản lý nhờ Blockchain cũng trở nên dễ dàng hơn
Quy trình quản lý nhờ Blockchain cũng trở nên dễ dàng hơn

Xác minh tính minh bạch của dữ liệu

Blockchain dùng để xác minh dữ liệu dễ dàng từ đó nâng cao tính minh bạch của dữ liệu. Công việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa không còn là khó khăn, do tính xác thực không thể thay đổi trong hệ thống nếu như chưa có sự cho phép của nhà sản xuất.

Giám sát sức chứa vận chuyển

Blockchain kết hợp cùng  AI và IoT giúp giám sát sức chứa vận chuyển, tăng hiệu quả. Cụ thể, cảm biến IoT gắn ở các phương tiện giúp cho đơn vị vận chuyển có thể xác định được lô hàng chiếm dụng bao nhiêu không gian, từ đó tính toán được phương tiện vận chuyển có tải trọng phù hợp. Ứng dụng công nghệ Blockchain trong logistics giúp duy trình tính vẹn toàn của sản phẩm có giá trị khi đang vận chuyển và lưu lại toàn bộ quá trình vận chuyển.  Nhờ vậy, các bên liên quan có thể theo dõi, giám sát an toàn và biết được chính xác sức chứa của vận tải. 

Blockchain có thể giám sát hiệu quả khả năng vận chuyển của phương tiện
Blockchain có thể giám sát hiệu quả khả năng vận chuyển của phương tiện

Theo dõi lịch sử của phương tiện vận chuyển Logistics 

Ứng dụng công nghệ Blockchain trong logistics còn giúp giám sát lịch sử hoạt động của phương tiện đó. Dựa vào những thông tin đã được lưu trữ trên hệ thống, công nghệ Blockchain có thể theo dõi, xác thực các thông tin liên quan. Điển hình đó là những thông tin về hiệu suất, lịch sử bảo trì của mỗi phương tiện. Thông qua đó, các doanh nghiệp chuyên về giao hàng và logistics có thể xác định được mức độ quy chuẩn để lựa chọn phương tiện phù hợp.  

>> Xem thêm: Ứng dụng công nghệ Blockchain vào nông nghiệp có khả thi?

Giải pháp giúp tăng hiệu quả khi ứng dụng Blockchain vào Logistics

Để phát huy tốt vai trò của công nghệ Blockchain trong Logistics thì đừng bỏ qua những giải pháp sau:

Xem thêm:  Cách công ty mua lại cổ phần của cổ đông như thế nào?

Chuẩn bị tốt về hạ tầng, công nghệ

Sự chậm trễ trong hệ thống mạng sẽ làm mất nhiều thời gian cũng như chi phí của doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu muốn đạt được hiệu quả như ý thì phải đầu tư về hạ tầng, công nghệ. Như vậy, khả năng cạnh tranh mới được nâng cao và xích lại gần hơn với các doanh nghiệp nước ngoài. 

Chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng công nghệ
Chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng công nghệ

Làm tốt chính sách, quy trình khi áp dụng Blockchain

Áp dụng Blockchain vào các ngành nghề, đặc biệt là Logistics là xu hướng tương lai. Tuy nhiên, ở Việt Nam việc áp dụng công nghệ này còn khá mới mẻ nên quy trình chưa cụ thể. Để có thể phát huy hết thế mạnh thì cần phải xây dựng chính sách và quy trình rõ ràng, cụ thể. 

Ngoài ra, những thủ tục rườm rà thì cần giảm bớt để quá trình vận hành diễn ra nhanh chóng. Từ đó, các doanh nghiệp vận tải sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian giúp giảm gánh nặng, phát triển hơn. 

>> Có thể bạn quan tâm: Giải pháp tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến chuyên nghiệp

Có thể thấy rằng, việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong logistics là cánh tay đắc lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải tối đa. Hiện nay, Bvote cũng đã rất thành công ứng dụng công nghệ này vào các cuộc họp cổ đông trực tuyến, cung cấp giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. Nếu như bạn cần tư vấn về bỏ phiếu online hay họp Đại hội cổ đông trực tuyến, hãy liên hệ với Bvote qua số hotline (+84) 86 966 1866 để nhận tư vấn.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *