Mẫu giấy chứng nhận cổ đông mới nhất cập nhật năm 2023

mẫu giấy chứng nhận cổ đông

Bên cạnh những loại hình doanh nghiệp do cá nhân làm chủ sở hữu, việc thành lập các công ty từ vốn góp của nhiều thành viên hiện nay ngày càng phát triển rộng rãi hơn. Tuy nhiên, có những trường hợp mà các thành viên không có sự thỏa thuận rõ ràng về vốn góp hay chia lợi nhuận, dẫn đến tranh chấp quyền lợi. Do đó, sử dụng giấy chứng nhận cổ đông được xem là “bằng chứng” đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên. Vậy mẫu giấy chứng nhận cổ đông cụ thể ra sao, cùng Bvote tìm hiểu ngay sau đây.

Thế nào là giấy chứng nhận cổ đông?

Hiện nay, pháp luật nước ta chưa có quy định cụ thể về giấy chứng nhận cổ đông. Nhưng có thể hiểu đơn giản đây là loại giấy tờ có vai trò là văn bản thể hiện cho giá trị của một thành viên góp vào công ty hoặc đã cam kết với công ty góp cổ phần ở một thời hạn nhất định.  

Cổ phần ở đây là chứng chỉ vốn góp do công ty cổ phần phát hành, trong một doanh nghiệp sẽ có nhiều cổ phần. Trong đó, mỗi thành viên có thể mua một hoặc nhiều cổ phần thuộc công ty đó. Khi sở hữu mẫu giấy chứng nhận cổ đông, sẽ đảm bảo quyền lợi cho các bên nếu như có xảy ra tranh chấp về quyền lợi, lợi nhuận thu được.

Xem thêm:  Lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì và nguyên tắc xác định
Mẫu giấy chứng nhận cổ đông hiện cho giá trị cổ phần
Mẫu giấy chứng nhận cổ đông hiện cho giá trị cổ phần

Hình thức tồn tại của giấy chứng nhận cổ đông là gì?

Hiện nay có hai hình thức của mẫu giấy chứng nhận cổ đông đó là dạng văn bản hoặc là ở dạng tệp điện tử. Trong đó, dạng văn bản giấy thông thường hiện nay vẫn được sử dụng khá phổ biến, nhưng xét về độ an toàn và thuận tiện, dạng dữ liệu điện tử vẫn có nhiều ưu thế hơn. Đặc biệt khi ở thời đại công nghệ bùng nổ, việc ứng dụng các dữ liệu điện tử trở thành xu thế nên hình thức này cũng được ứng dụng rộng rãi. 

Mẫu giấy chứng nhận cổ đông bao gồm những thông tin gì?

Trong luật doanh nghiệp 2020 cũng có những quy định rõ ràng về cổ phiếu ( vai trò tương tự như giấy chứng nhận cổ đông), bao gồm những nội dung dưới đây: 

  • Thông tin của doanh nghiệp: Bao gồm tên, địa chỉ trụ sở và mã số kinh doanh của doanh nghiệp đó.
  • Thông tin về cổ phần: Gồm số lượng và loại cổ phần,
  • Giá trị cổ phần: Mục này có nêu rõ giá trị của một cổ phần cùng với tổng giá trị của cổ phần thuộc cổ phiếu đó, 
  • Thông tin cổ đông là cá nhân hoặc tổ chức: Gồm họ tên, địa chỉ liên lạc, địa chỉ thường trú, thông tin về giấy tờ tùy thân và những giấy tờ liên quan khác.
Những thông tin có trong giấy chứng nhận cổ phần thành viên
Những thông tin có trong giấy chứng nhận cổ phần thành viên

Tìm hiểu thêm:

Giải pháp họp đại hội cổ đông trực tuyến ứng dụng công nghệ Blockchain

Phần mềm bỏ phiếu online hiện đại nhất 2023

Tổ chức sự kiện ứng dụng công nghệ Blockchain uy tín

Mẫu giấy chứng nhận cổ đông có vai trò gì?

Một khi công ty đã phát hành mẫu giấy chứng nhận cổ đông cho cổ đông đúng theo tỷ lệ vốn góp, những cổ đông này có thể sử dụng giấy này để làm cơ sở, căn cứ pháp lý thể hiện giá trị cho phần vốn góp của mình. Đồng thời, có thể lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho mình nếu như có những tranh chấp liên quan.

Xem thêm:  Sổ cổ đông là gì? Mẫu sổ cổ đông mới nhất năm 2023

Trên thực tế, có trường hợp các thành viên hoặc cổ đông chưa có vốn góp cho công ty, nhưng đã có cam kết sẽ góp vốn vẫn sẽ được hưởng quyền lợi giống như những người đã góp vốn đầy đủ. Họ có thể sử dụng mẫu giấy chứng nhận cổ đông như chứng cứ pháp lý để chỉ ra phần vốn góp, bảo vệ quyền lợi cho mình khi có các tranh chấp giữa các bên xảy ra.

Giấy chứng nhận cổ đông sẽ bảo vệ cho quyền lợi của thành viên
Giấy chứng nhận cổ đông sẽ bảo vệ cho quyền lợi của thành viên

Giá trị của giấy chứng nhận cổ đông

Giấy chứng nhận cổ đông là nơi để lưu trữ và ghi nhận những thông tin về sở hữu cổ phần của cổ đông trong công ty. Qua đó, có thể dễ dàng theo dõi và quản lý hiệu quả. Hơn nữa, mẫu giấy chứng nhận cổ đông còn cung cấp nhiều thông tin về vốn đã được góp hoặc là cam kết sẽ góp vốn của những cổ đông có trong công ty. Ngoài ra, đây cũng là giấy chứng nhận pháp lý về số vốn góp của các thành viên, giúp bảo vệ quyền lợi của các thành viên khi có các tranh chấp liên quan đến vốn góp và lợi nhuận. 

Chính nhờ những giá trị mà giấy chứng nhận cổ đông mang đến, nên việc bảo mật, bảo quản và lưu trữ cẩn thận là yêu cầu đối với các cổ đông. Để đảm bảo cho quyền lợi của bản thân, các cổ đông nên giữ gìn cẩn thận, tránh bị hư hỏng hoặc thất lạc. Nếu như có vấn đề xảy ra, hãy nhanh chóng báo với cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận mới. 

Xem thêm:  Mẫu thư mời họp cổ đông mới nhất
Nếu như làm mất giấy chứng nhận, hãy làm hồ sơ chứng nhận theo quy định
Nếu như làm mất giấy chứng nhận, hãy làm hồ sơ chứng nhận theo quy định

Với những thông tin mà Bvote chia sẻ, mong rằng bạn đã có được những thông tin hữu ích về mẫu giấy chứng nhận cổ đông. Qua đó, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan và hiểu hơn về những vấn đề pháp lý có liên quan đến mẫu giấy này. Nếu như có điều gì còn băn khoăn, hãy liên hệ ngay đến Bvote (+84) 86 966 1866 để được hỗ trợ nhanh chóng  những vấn đề liên quan.  

Xem thêm:

Tìm hiểu thủ tục thay đổi cổ đông sáng lập trong công ty cổ phần

Cổ đông hiện hữu là gì? Quy định pháp luật về cổ đông hiện hữu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *