Thương phiếu là gì? Quy định, phân loại, đặc điểm

Cùng tìm hiểu thương phiếu là gì?

Hiện tại, các hình thức vay vốn được áp dụng cho doanh nghiệp đặc biệt đa dạng. Nếu muốn lựa chọn một hình thức phù hợp, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ. Và thương phiếu là gì là một khái niệm không thể bỏ qua. Trong bài viết này, hãy cùng BVOTE tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm này nhé.

Thương phiếu là gì?

Đặt vấn đề

Hiện tại, các hình thức vay vốn dành cho doanh nghiệp đang được ngân hàng đa dạng hóa. Họ có thể vay ngân hàng, hoặc huy động những nguồn tiền nhàn rỗi đang lưu thông.

Các doanh nghiệp luôn cần vốn đề hoạt động
Các doanh nghiệp luôn cần vốn đề hoạt động

Tuy nhiên, khi muốn vay tiền từ người dân, doanh nghiệp cần đưa ra một sự đảm bảo/ cam kết. Thông thường, nhà lãnh đạo sẽ phát hành các loại giấy tờ có giá để làm cam kết. Như cổ phiếu, trái phiếu… Và thương phiếu là một loại giấy tờ tương tự như vậy.

>> Xem thêm: Đại hội cổ đông trực tuyến.

Vậy thương phiếu là gì?

Thương phiếu còn gọi kỳ phiếu thương mại. Trong tiếng Anh, nó được biết đến với khái niệm Commercial paper.

Thương phiếu là một chứng chỉ có giá, ghi nhận lệnh yêu cầu thanh toán hoặc cam kết thanh toán không điều kiện. Điều này được áp dụng với một số tiền, trong một khoảng thời gian nhất định.

Xem thêm:  Đại hội cổ đông thường niên là gì? Có quyền hạn như thế nào?
Thương phiếu đã xuất hiện nhiều năm
Thương phiếu đã xuất hiện nhiều năm

Nói một cách dễ hiểu, thương phiếu là công cụ vay nợ ngắn hạn được phát hành bởi các công ty, các ngân hàng lớn. Trước đây, công ty vay vốn chủ yếu ở ngân hàng thương mại để hoạt động. Nhưng hiện tại, họ dựa vào việc bán thương phiếu cho trung gian tài chính, các công ty khác nhằm thực hiện việc vay vốn tức thời.

>>> Xem thêm: Bỏ phiếu online nhanh chóng, hiệu quả.

Tìm hiểu lịch sử của thương phiếu là gì?

Tín dụng thương mại dưới hình thức các loại hối phiếu nhận nợ ban đầu do các tập đoàn lớn phát hành. Nó đã xuất hiện, tồn tại ít nhất từ những năm thuộc thế kỷ 19. Như ví dụ tiêu biểu nhất là Marcus Goldman đã bắt đầu kinh doanh thương phiếu tại Mỹ từ năm 1869. Đây chính là người sáng lập Goldman Sachs – một ngân hàng đầu tư đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ.

Phân loại các loại thương phiếu

Thương phiếu hiện được phân loại thành lệnh phiếu và hối phiếu. Cùng tìm hiểu chi tiết về chúng để hiểu thương phiếu là gì nhé.

Hối phiếu

Hối phiếu là loại chứng chỉ có giá do người ký phát lập. Nó yêu cầu người ký thanh toán không điều kiện một số tiền được xác định khi có yêu cầu hoặc tuân theo một mốc thời gian nhất định trong tương lai cho người thụ hưởng nó.

Trong thực tế, thương phiếu sẽ được phân làm 2 loại chính
Trong thực tế, thương phiếu sẽ được phân làm 2 loại chính

Hối phiếu cũng được phân loại cụ thể như sau:

Hối phiếu đòi nợ – còn gọi là Bill of exchange

Đây là giấy tờ có giá trị do người ký thực hiện việc phát lập. Nó nhằm mục đích yêu cầu người bị ký phát thanh toán không điều kiện đối với 1 số tiền xác định. Việc này được thực hiện vào một thời điểm nhất định, hoặc khi có yêu cầu đúng luật từ người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ.

Xem thêm:  Cổ đông hiện hữu là gì? Quy định pháp luật về cổ đông hiện hữu

>> Xem thêm: Quỹ tương hỗ là gì?

Promissory Note – hối phiếu nhận nợ

Đây là giấy tờ có giá do những người phát hành lập, cam kết rằng họ sẽ thanh toán không điều kiện một số tiền không xác định khi có yêu cầu, hoặc thực hiện vào một thời điểm định trước trong tương lai cho người thụ hưởng. Hối phiếu phải được phát hành phù hợp với luật của địa phương nơi nó được phát hành.

Lệnh phiếu

Một tờ lệnh phiếu là chứng chỉ có giá do người phát hành lệnh phiếu thành lập. Nội dung của nó nhằm cam kết về việc thanh toán không điều kiện một số tiền xác định khi được yêu cầu hoặc trong một hạn định nào đó.

Trên hối phiếu phải ghi đầy đủ thông tin
Trên hối phiếu phải ghi đầy đủ thông tin theo quy định

Nội dung của một tờ lệnh phiếu sẽ bao gồm những thông tin sau:

  • Từ lệnh phiếu.
  • Cam kết chi rõ ràng về việc chi trả một số tiền xác định, không điều kiện.
  • Thời hạn thanh toán chi tiết của lệnh phiếu.
  • Địa điểm thanh toán của lệnh phiếu.
  • Tên và địa chỉ của người thụ hưởng lệnh phiếu.
  • Địa điểm, ngày ký phát hành lệnh phiếu là bao giờ.
  • Tên, địa chỉ thường trú của người phát hành.

Tầm quan trọng của thương phiếu là gì?

Thương phiếu đóng một vai trò đặc biệt quan trọng khi xem xét đối với doanh nghiệp và thị trường. Nó giúp lưu thông nguồn vốn của người dân, các tổ chức. Đồng thời, giúp doanh nghiệp có được vốn để đầu tư, thực hiện các hoạt động cần thiết.

Hiện tại, rất nhiều người lựa chọn mua thương phiếu như một hình thức đầu tư. Nếu may mắn và lựa chọn đúng, bạn sẽ có được những khoản lợi nhuận lớn từ loại hình đầu tư giấy tờ có giá này.

Xem thêm:  Cổ phiếu là gì? Các chỉ số của cổ phiếu

Ưu điểm của thương phiếu là gì?

  • Xếp hạng tín dụng cao.
  • Phạm vi kỳ hạn rộng nên linh hoạt.
  • Không tạo ra thế chấp với các tài sản của doanh nghiệp.
  • Tính giao dịch cung cấp cho nhà đầu tư một lựa chọn rút lui an toàn.

>> Xem thêm: Kỳ phiếu là gì?

Nhược điểm của thương phiếu là gì?

Sản phẩm này có những ưu nhược điểm riêng khi đầu tư
Sản phẩm này có những ưu nhược điểm riêng khi đầu tư
  • Việc sử dụng chỉ giới hạn ở những công ty blue chip mà thôi.
  • Việc phát hành khiến giảm tín dụng của doanh nghiệp.
  • Mức độ kiểm soát cao.

Tìm hiểu cách thức phát hành thương phiếu

Chúng ta có thể hiểu đơn giản đây là việc lập, ký và chuyển giao thương phiếu của người lập, người phát hành, dành cho người được thừa hưởng.

Thời gian để phát hành một thương phiếu rất nhanh, được coi là khoản nợ ngắn hạn của một doanh nghiệp trong các trường hợp đặc biệt. Có thể họ cần 1 số tiền lớn để phục vụ cho sản xuất.

Theo quy định từ pháp luật, cách phát hành thương phiếu như sau:

Người ký phát, người phát hành phải là doanh nghiệp. Gồm có công ty cổ phần, doanh nghiệp nhà nước , công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp đang có vốn đầu tư từ nước ngoài.

Người ký phát, phát hành không phải là tổ chức tín dụng.

Thương phiếu hiện nay được thực hiện theo hình thức chiết khấu, bán với mệnh giá thấp. Thu nhập của những người sở hữu thương phiếu là giá mua và mệnh giá.

Các thương phiếu phải được in bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sử dụng tiếng Việt đúng tiêu chuẩn. Nếu trường hợp là nước ngoài, cần thực hiện lập bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Như vậy, bạn đã có đầy đủ những thông tin cần thiết để hiểu về thương phiếu. Hy vọng thông tin này hữu ích đối với bạn. Nếu còn điều gì băn khoăn, liên hệ ngay với BVOTe để được các chuyên viên hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *