Chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì? Ưu và nhược điểm

Chia cổ tức bằng cổ phiếu được thực hiện như thế nào?

Chia cổ tức là một trong những hoạt động được cổ đông quan tâm nhất. Và hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu tương đối phổ biến ở các công ty cổ phần hiện nay. Nếu bạn đang tìm hiểu về hình thức chia cổ tức này, bài viết dưới đây của BVOTE sẽ cho bạn những thông tin hữu ích đấy.

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì?

  • Khái niệm: Cổ tức chính là phần lợi nhuận ròng được công ty chi trả cho mỗi cổ phần. Có thể là bằng tiền mặt hoặc tài sản khác có được từ lợi nhuận của công ty sau khi đã thực hiện xong mọi nghĩa vụ tài chính.

Đây là hình thức chia cổ tức thường gặp ở thời điểm này
Đây là hình thức chia cổ tức thường gặp ở thời điểm này

Chia cổ tức bằng cổ phiếu tức là công ty sẽ thực hiện phát hành thêm một lượng cổ phiếu mới. Sau đó, sử dụng những cổ phiếu này để chia cho cổ đông hiện hành theo đúng tỷ lệ cổ phần của công ty mà họ đang nắm giữ.

Chi tiết cách chia cổ tức bằng cổ phiếu

Hiện tại, việc phân chia cổ tức bằng cổ phiếu khá phổ biến trong các công ty cổ phần. Việc này cần được thực hiện tuân theo những điều sau đây:

  • Cổ tức phải được chi trả trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm kết thúc họp Đại hội cổ đông thường niên.
  • Thông báo về việc chi trả đầy đủ cho các thành viên trong công ty theo đúng quy định.
  • Công ty cần làm thủ tục chào bán cổ phiếu trước đó. Sau đó đăng ký tăng vốn điều lệ tương ứng với tổng giá trị mệnh giá các cổ phần được dùng trong việc chi trả cổ tức trong thời hạn 10 ngày. Được tính từ lúc việc thanh toán cổ tức cho cổ đông hoàn thành.
Xem thêm:  Đại hội đồng cổ đông là gì?

>> Xem: Những mẫu hợp đồng cổ đông góp vốn mới nhất.

Ưu nhược điểm của việc chi trả cổ tức cho thành viên với cổ phiếu

Mỗi hình thức sẽ mang tới lợi ích, tác động tiêu cực đến cả doanh nghiệp và cổ đông. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về điều này nhé.

Tìm hiểu các ưu điểm

Đối với doanh nghiệp

Việc này giúp tăng tính thanh khoản của cổ phiếu trên thị trường. Sau khi chia cổ tức, giá cổ phiếu sẽ được điều chỉnh giảm để tiếp cận các nhà đầu tư trên thị trường dễ dàng hơn.

Hình thức này mang tới nhiều tác động tới cả doanh nghiệp và nhà đầu tư
Hình thức này mang tới nhiều tác động tới cả doanh nghiệp và nhà đầu tư

Ngoài ra, nhờ cách này, doanh nghiệp có thể giữ lại nguồn vốn lớn. Thông qua đó tái đầu tư và phát triển doanh nghiệp lớn mạnh hơn.

Lợi ích mang lại cho cổ đông

Việc nhận cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư tránh việc phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời dễ dàng nắm giữ cổ phiếu, thực hiện quá trình chuyển nhượng cho các nhà giao dịch khác để lấy vốn. Đây là việc khiến hình thức chi trả cổ tức được chú ý trong thời gian này.

Tuy nhiên, mọi người  cần lưu ý là ở thời điểm nhận cổ tức là cổ phiếu sẽ không cần nộp thuế. Nhưng nếu chuyển nhượng, việc đóng thuế là bắt buộc.

>> Xem thêm: Mẫu biên bản họp cổ đông mới và chuẩn xác.

Về rủi ro của việc chia cổ tức bằng cổ phiếu

  • Rủi ro đầu tiên nhà đầu tư phải chịu chính là mất thời gian tương đối dài để chờ cổ phiếu đó thuộc quyền sở hữu của mình. Trong quá trình đó, giá cổ phiếu có thể tăng giảm khôn lường, ảnh hưởng tới lợi nhuận của nhà đầu tư.
  • Nếu tình hình hoạt động của doanh nghiệp không tích cực, mức giá cổ phiếu sẽ giảm nhanh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận cũng như khả năng mua bán của các cổ phiếu mà nhà đầu tư sở hữu.
  • Cổ phiếu nhận từ cổ tức sẽ khiến tổng lượng chứng khoán đang nắm giữ của nhà đầu tư thay đổi. Lúc này, nguy cơ bị lẻ cổ phiếu cực cao và gây những vấn đề khó khăn trong các giao dịch lớn – những giao dịch lô chẵn.
Xem thêm:  Sổ đăng ký cổ đông: Khái niệm, chức năng, mẫu mới nhất
Sự biến động giá cổ phiếu có thể tác động đến lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được
Sự biến động giá cổ phiếu có thể tác động đến lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được

Chia cổ tức bằng cổ phiếu trong thời gian bao lâu?

Có lẽ đang có rất nhiều người quan tâm đến thông tin này. Thông thường thời gian để chia cổ tức bằng cổ phiếu trả về tài khoản được quy định như sau:

Số lần trả cổ tức cho cổ đông do doanh thu, quy định công ty quyết định. Thời gian thanh toán do người đứng đầu là Hội đồng quản trị thực hiện. Thời gian ước tính trung bình là 6 tháng.

Đối với hoạt động mua cổ phiếu thời gian chúng ta cần chờ đợi là 3 ngày. Các nhà đầu tư sẽ nhận được thông báo cổ phiếu đã vào tài khoản thành công. Nhưng thời gian để đợi chi trả cổ tức khá lâu. Một doanh nghiệp khi thực hiện xong tất cả các thủ tục ít nhất là từ 30 – 60. Khi đó, nhà đầu tư phải chờ đợi rất lâu mới có giao dịch thành công.

Tại một số công ty, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu cũng được thực hiện theo quy định. Nếu các nhà đầu tư quan tâm, thắc mắc cần liên hệ trực tiếp với bộ phận giải quyết vấn đề của Công ty để được hỗ trợ sớm nhất.

Vậy có nên nhận cổ tức bằng cổ phiếu hay không?

Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân và tình hình doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn. Mỗi hình thức đều mang những ưu nhược điểm, cơ hội riêng cho nhà đầu tư.

Xem thêm:  Cách bỏ phiếu kín online hiệu quả cho doanh nghiệp

Hiện tại, số đông nhà đầu tư vẫn thích nhận cổ tức bằng tiền mặt. Vì số tiền nhận được là minh chứng rằng doanh nghiệp đang hoạt động có lãi. Đồng thời, mọi người hoàn toàn có thể dùng tiền để mua cổ phiếu hoặc thực hiện các hình thức đầu tư những hình thức khác nhau theo ý muốn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người mong muốn được trả cổ tức bằng cổ phiếu. Nó mang tới cho họ kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh của doanh nghiệp trong thời gian gần.

Nên làm gì sau khi nhận cổ tức bằng cổ phiếu?

Không có công thức chung cho việc này. Tùy vào nhu cầu và tình hình kinh tế, bạn có thể thực hiện 1 trong 2 lựa chọn sau:

  • Giữ cổ phiếu: Chờ tăng giá.
  • Bán cổ phiếu: Thu tiền mặt. 
Hy vọng bài viết này giúp bạn có được cái nhìn tốt
Hy vọng bài viết này giúp bạn có được cái nhìn tốt

Như vậy bạn đã có những thông tin chi tiết về chia cổ tức bằng cổ phiếu. Hiện tại, BVote đang phát triển, cung cấp phần mềm họp cổ đông trực tuyến, ứng dụng bỏ phiếu online cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn được hỗ trợ hoạt động trực tuyến của doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với BVOTE để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *